เริ่มแล้วมหกรรมธงฟ้าราคาประหยัดตั้งเป้าคนเดิน 1.5 แสน

พาณิชย์สั่งการคุมต้นทุนราคาสินค้าที่เป็นกลุ่มวัตถุดิบนำเข้า หลังส่งผลต่อราคาปรับขึ้น ขณะที่งานธงฟ้าจัดระดับประเทศครั้งแรกมั่นใจลดค่าครองชีพได้ 50 ล้านบาท หากจัดรวม 700 ครั้ง เชื่อลดค่าครองชีพได้ถึง 2,500 ล้านบาท

    

      พาณิชย์สั่งการคุมต้นทุนราคาสินค้าที่เป็นกลุ่มวัตถุดิบนำเข้า  หลังส่งผลต่อราคาปรับขึ้น ขณะที่งานธงฟ้าจัดระดับประเทศครั้งแรกมั่นใจลดค่าครองชีพได้ 50 ล้านบาท หากจัดรวม 700 ครั้ง เชื่อลดค่าครองชีพได้ถึง 2,500 ล้านบาท

    นางศรีรัตน์  รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเปิดงาน "มหกรรมธงฟ้าราคาประหยัด กระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อชีวิตคนไทย ว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในตรวจสอบโครงสร้างต้นทุนราคาสินค้าอุปโภคบริโภคทุกรายการเป็นประจำทุกเดือน โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าที่พึ่งพาวัตถุดิบที่นำเข้าจากต่างประเทศเพื่อให้ทราบต้นทุนการผลิตที่แท้จริงของผู้ประกอบการ  หลังจากที่ผ่านมามีการร้องเรียน ราคาสินค้ามีการปรับขึ้นโดยอาศัยช่องว่างเกี่ยวกับต้นทุนแฝง  

 เช่น ต้นทุนขนส่ง  นำมารวมกับต้นทุนการผลิต แม้ว่าต้นทุนที่แท้จริงจะไม่มีการปรับเพิ่มขึ้นแต่กลับมีการขยับราคาขึ้นสร้างความเดือนดร้อนให้กับผู้บริโภค ดังนั้นจึงได้สั่งการให้กรมการค้าภายในดูแลปัญหาดังกล่าวอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบ

    อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 2-6 เมษายนนี้ กรมการค้าภายในได้จัดงานมหกรรมธงฟ้าขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี  โดยเป็นการจัดงานในระดับประเทศครั้งแรกของปีงบประมาณ 2557  จากแผนการจัดงานครอบคลุมทั่วประเทศ ทั้งในระดับประเทศ และระดับภูมิภาคทั่วประเทศรวม 939 ครั้งเพื่อกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายและลดภาระค่าครองชีพประชาชนในภาวะค่าครองชีพที่สูงขึ้นรวมทั้งเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมและเกษตรกรรายย่อยให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้า

    โดยภายในงานได้นำสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวันและสินค้าเกษตรจากผู้ผลิตและฟาร์มโดยตรงและอาหารสำเร็จรูปมาจำหน่ายในราคาพิเศษถูกกว่าท้องตลาดร้อยละ 20-40 โดยเฉพาะเนื้อหมูจำหน่ายเพียงกิโลกรัมละ 100บาท //ไข่ไก่ แผง 30 ฟอง แผงละ 70บาท และน้ำตาลทรายกิโลกรัมละ 18 บาท จาก 23.50บาทต่อกิโลกรัม ได้รับความสนใจจากประชาชนต่อแถวรอซื้อเป็นจำนวนมาก

    นอกจากนี้ ยังมีน้ำมันพืชจำหน่ายราคาพิเศษขวดลิตรละ33-35 บาท และข้าวสารหอมมะลิบรรจุถุง 5 กิโลกรัมราคาเพียงถุงละ 155 บาทจาก 245บาทรวมทั้งยังจะมีการจำหน่ายสินค้าไฮไลท์ที่ลดราคาพิเศษประจำวัน   โดยในวันนี้เป็นน้ำตาลทราย ที่ลดราคาพิเศษเหลือกิโลกรัมละ16 บาท

    ทั้งนี้ตั้งเป้ามีผู้เข้าชมงานประมาณ150,000 คนมีเงินหมุนเวียนประมาณ 100-120ล้านบาท  สามารถลดค่าครองชีพประชาชนได้ประมาณ40-50 ล้านบาท

    "การจัดงานธงฟ้าครั้งหนึ่้งสามารถลดค่าครองชีพให้ประชาชนได้ถึง50 ล้านบาทและหากจัดงานธงฟ้า 700 ครั้งก็จะสามารถลดค่าครองชีพให้ประชาชนได้ถึง2,500 ล้านบาทขณะที่เรื่องของราคาอาหารจานด่วนยันว่าราคายังคงอยู่ในราคาที่กระทรวงพาณิชย์ดูแลให้ไม่เกิน 30 บาทต่อจานและหากมีความจำเป็นในเนื่องของการดูแลควบคุมอาหารจานด่วนก็อาจจะพิจารณาเชิญผู้ประกอบการเข้ามาร่วมหารือ และขอความร่วมมืออีกครั้งแต่การดุแลก็จะให้เป็นไปตามกลไกตลาดและสินค้าก็ต้องเป็นไปตามมาตรฐานของคุณภาพสินค้า ส่วนที่มองว่าราคาอาหารจานด่วนมีผลต่ออัตราเงินเฟ้อปรับขึ้น 5-10 %ทางกระทรวงพาณิชย์ก็จะติดตามให้สมดุลทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคซึ่งก็จะไม่ให้กระทบต่ออัตราเงินเฟ้อ"

NEWS & TRENDS