บีโอไอจ่อขยายสิทธิ์ภาษี 3 โครงการ ส่งเสริม SMEs-อีสต์เทิร์น-ชายแดนใต้

นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า หลังจากนี้จะรอมติ ครม.อย่างเป็นทางการจากสำนักนายกรัฐมนตรี จากนั้น บีโอไอจะนำรายชื่อเสนอ ครม. เพื่ออนุมัติโดยเร็ว คาดว่าจะแต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่ได้ก่อนเทศการสงกรานต์นี้ และหลังจากสงกรานต์ก็จะมีการประชุมบอ..



    นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า หลังจากนี้จะรอมติ ครม.อย่างเป็นทางการจากสำนักนายกรัฐมนตรี จากนั้น บีโอไอจะนำรายชื่อเสนอ ครม. เพื่ออนุมัติโดยเร็ว คาดว่าจะแต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่ได้ก่อนเทศการสงกรานต์นี้ และหลังจากสงกรานต์ก็จะมีการประชุมบอร์ดนัดแรก ซึ่งทันทีที่มีการแต่งตั้งบอร์ดบีโอไอ จะเร่งพิจารณาอนุมัติโครงการขอส่งเสริมการลงทุนให้เร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าจะสามารถพิจารณาอนุมัติโครงการที่ค้างอยู่ได้ภายใน 3-4 เดือน

    นอกจากนี้ จะเสนอให้ที่ประชุมบอร์ด บีโอไอ พิจารณายืดระยะเวลาการใช้กรอบการส่งเสริมการลงทุนเดิม ที่กำหนดสิทธิพิเศษทางภาษีแบ่งเป็นโซนนิ่ง 1 - 3 และขยายมาตรการพิเศษที่จะหมดในสิ้นปีนี้ ได้แก่ โครงการส่งเสริมของเอสเอ็มอี โครงการลงทุนอีสต์เทิร์นซีบอร์ด และโครงการสนับสนุนให้มีการลงทุนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากมีผู้ประกอบการหลายรายได้เรียกร้องให้ขยายสิทธิประโยชน์เหล่านี้ออกไปอีก 1 ปี เนื่องจากในปี 2558 จะใช้กรอบให้สิทธิประโยชน์การลงทุนใหม่ ที่จะเน้นให้การส่งเสริมในอุตสาหกรรมที่เน้นในเรื่องการสร้างนวัตกรรมใหม่ และอุตตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังคงเดินหน้าตามแผนเดิมที่จะใช้กรอบส่งเสริมการลงทุนใหม่ในเดือน ม.ค.ปี 2558

    ส่วนยอดการขอรับการส่งเสริมการลงทุนในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ มีจำนวน 200 โครงการ มูลค่าการลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ที่มีจำนวน 610 โครงการ มูลค่าการลงทุน 2.75 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตาม บีโอไอ จะยังคงเป้าหมายเดิมที่จะมีผู้เข้ามาขอรับการสงเสริมการลงทุนให้ได้ 9 แสนล้านบาท โดยใน 6 เดือนหลังจากนี้ ได้เตรียมแผนที่จะเดินสายไปยังต่างประเทศ เพื่อชี้แจงหนักลงทุนเข้าใจถึงสภานการณ์ภายในประเทศ และการที่ไทยสามารถตั้งบอร์ดบีโอไอ เพื่อเดินหน้าให้การส่งเสริมฯได้ตามปกติ

ที่มา : www.bangkokbiznews.com

NEWS & TRENDS