สรรพากรพุ่งเป้าเก็บภาษีเจ้าของกิจการลงลึกตรวจทรัพย์สินละเอียดยิบ

สรรพากรรับการเมืองวุ่น กระทบการจัดการรายได้ สั่งเจ้าหน้าที่ไล่บี้เก็บภาษีเงินได้นิติบุคคล พุ่งเป้าไปที่บรรดาเจ้าของกิจการ ผู้บริหารและกรรมการบริษัททั้งหลาย ลงลึกตรวจสอบบ้าน ทรัพย์สิน




    สรรพากรรับการเมืองวุ่น กระทบการจัดการรายได้  สั่งเจ้าหน้าที่ไล่บี้เก็บภาษีเงินได้นิติบุคคล พุ่งเป้าไปที่บรรดาเจ้าของกิจการ   ผู้บริหารและกรรมการบริษัททั้งหลาย ลงลึกตรวจสอบบ้าน ทรัพย์สิน  

    นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของกรมเตรียมพร้อมจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลในเดือนพฤษภาคมนี้โดยการจัดเก็บภาษีต้องเป็นไปอย่างเข้มงวด ตรวจสอบให้จริงจัง โดยเฉพาะต้องตรวจสอบการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลของบริษัทว่าสอดคล้องกับการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของบรรดาเจ้าของบริษัท ผู้บริหารหรือกรรมการบริษัทหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าเจ้าของ ผู้บริหารและกรรมการบริษัทมีการหลบเลี่ยงเสียภาษีเป็นจำนวนมาก ซึ่งในการตรวจสอบสามารถย้อนกลับไปถึงการซื้อบ้าน และการถือครองสินทรัพย์อื่นๆ

    "การตรวจสอบมีหลายวิธี อาทิ ไปดูว่าผู้ที่มีเงินซื้อบ้านในราคาเป็น 100 ล้านบาท ส่วนใหญ่คือเจ้าของและผู้บริหารบริษัทนั้นมีการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาอย่างถูกต้องหรือไม่ สอดคล้องกับการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลของบริษัทนั้นๆ หรือไม่  และต้องดูว่ามีอาชีพอื่นๆ ด้วยหรือไม่ สินทรัพย์ที่ถือครองอยู่มีอะไรบ้าง โดยเชื่อว่าการจัดเก็บที่เข้มงวดขึ้นจะทำให้เม็ดเงินด้านภาษีเพิ่มขึ้น" นายสุทธิชัย กล่าว

    นายสุทธิชัยกล่าวว่าจากการที่รัฐบาลปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลเหลือ 20% จากก่อนหน้านี้เก็บอยู่ 30% ดังนั้นบริษัทต่างๆ รวมถึงผู้บริหาร ควรจะมีความรับผิดชอบด้วยการเสียภาษีอย่างถูกต้อง  โดยขณะนี้ผลจากการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลนั้นยังไม่เป็นที่พอใจของกรม จากก่อนหน้านี้ที่ประเมินว่าเมื่อลดการจัดเก็บฐานการเสียภาษีควรจะเพิ่มขึ้นมากกว่า แต่ปัจจุบันกลับเพิ่มขึ้นไม่มากนัก

    สำหรับผลกระทบการจัดเก็บรายได้ที่ผ่านมา ในเบื้องต้นพบว่าการจัดเก็บรายไดันิติบุคคลในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ คงจะยังไม่ได้รับผลกระทบจากการเมืองมากนัก เพราะเป็นรอบการเสียภาษีของตลอดทั้งปี 2556 แต่ในการจัดเก็บช่วงเดือนสิงหาคมที่เป็นรอบการเสียภาษีรอบ 6 เดือนแรกของปี 2557 คงได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองแน่นอน ซึ่งกรมกำลังติดตามปรับแนวทางการจัดเก็บอย่างใกล้ชิด

    อย่างไรก็ตามภาษีเงินได้นิติบุคคลจัดเก็บสูงสุดเป็นอันดับที่ 2 รองจากภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) มีมูลค่าการจัดเก็บปีละ 5 แสนล้านบาท VATมีมูลค่าจัดเก็บปีละ 7 แสนล้านบาท ส่วนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดามูลค่าการจัดเก็บอยู่ในอันดับที่ 3 จัดเก็บได้ปีละประมาณ 3 แสนล้านบาท  โดยในปีงบประมาณ  2557 กรมสรรพากรตั้งเป้าหมายการจัดเก็บภาษีไว้ที่ 1.89 ล้านล้านบาท

ที่มา : แนวหน้า

    

NEWS & TRENDS