สสว.เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่ลดภาษี SMEs โดนพิษการเมือง

นายปฏิมา จีระแพทย์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ของไทย ยังคงได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบทางเศรษฐกิจหลายประการ ที่สำคัญ



    นายปฏิมา จีระแพทย์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ของไทย ยังคงได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบทางเศรษฐกิจหลายประการ ที่สำคัญได้แก่ สถานการณ์ทางการเมืองที่มีความไม่แน่นอนตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งทั้งสองปัญหาส่งผลกระทบโดยตรงต่อการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค ซึ่งส่งผลกระทบ ต่อยอดขายของเอสเอ็มอีทั้งระบบ โดยเฉพาะ เอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองจนไม่สามารถเปิดกิจการได้ตามปกติ หรือต้องปิดกิจการถือว่าเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดทั้งนี้ในเบื้องต้น สสว.ประมาณว่าจะมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบ จากปญหาทางการเมืองไม่เกิน 20,000 ราย หรือประมาณ 0.8% ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั่วประเทศซึ่งมีทั้งหมดกว่า 2.8 ล้านราย

    นายปฏิมากล่าวว่า สสว.กำลังอยู่ระหว่างศึกษามาตรการให้การช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองในระยะสั้น สสว.ได้เร่งหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)รวมทั้งภาคเอกชนที่ทำธุรกิจประกันภัยเพื่อให้มีการออกผลิตภัณฑ์ประกันภัยสำหรับผู้ประกอบการ รายย่อยโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดเล็ก มาก เช่น หาบเร่ แผงลอย หรือร้านค้าขนาดเล็กที่มีความเสี่ยงที่จะขาดรายได้ ในช่วงที่มีการชุมนุม ทางการเมือง โดยรูปแบบของการประกันภัย

    สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขนาดเล็กมาก ก็คือการประกันรายได้ขั้นต่ำต่อวัน เช่น วันละ 300-500 บาท โดยให้ผู้ประกอบการจ่ายเบี้ยประกันในราคาถูก เช่น อัตราเบี้ยประกันเพียงไม่เกิน 10 บาทต่อวัน โดยมาตรการนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จในอีกไม่เกิน 2 เดือนข้างหน้า และสามารถมอบหมายให้บริษัทประกันภัยขายให้กับผู้ประกอบการได้โดยตรง

    ส่วนมาตรการระยะยาว สสว.อยู่ในระหว่างการศึกษามาตรการทางภาษีโดยจะจัดทำเป็นแพ็กเกจเพื่อเสนอรัฐบาลใหม่ในการสนับสนุนการลดภาษีให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง โดยอาจจะประกอบไปด้วยการปรับลดภาษีให้กับเอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบทั้งระบบ เช่น การปรับลดภาษีนิติบุคคล การปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และการปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่มในกรณีที่เอสเอ็มอี นั้นมีการซื้อ-ขาย และนำเข้า-ส่งออกสินค้า

    อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุในเรื่องของระยะเวลา และงบประมาณที่จะใช้ในการช่วยเหลือเอสเอ็มอีได้ โดยจะต้องประเมินจากผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบอย่างแท้จริงทั้งในเรื่องของจำนวนและระยะเวลาที่ได้รับผลกระทบอีกครั้งอย่างไรก็ตาม สามารถประยุกต์ใช้จาก มาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ได้รับ ผลกระทบจากอุทกภัยในป 2554 ที่ผ่านมาได้

 

NEWS & TRENDS