ก.ล.ต. ปรับปรุงหลักเกณฑ์กรรมการอิสระของผู้ประกอบธุรกิจ

ก.ล.ต. กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องมีกรรมการอิสระอย่างน้อย 1 ใน 4 ของจำนวนกรรมการทั้งหมดของบริษัท ภายในวันที่ 1 มกราคม 2559



    ก.ล.ต. กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องมีกรรมการอิสระอย่างน้อย 1 ใน 4 ของจำนวนกรรมการทั้งหมดของบริษัท ภายในวันที่ 1 มกราคม 2559
 
    นายวรพล โสคติยานุรักษ์  เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับตลาดทุนเห็นชอบการแก้ไขหลักเกณฑ์การมีกรรมการอิสระของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า  เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจมีบุคคลที่อิสระจากฝ่ายจัดการ ทำหน้าที่สอบทานการบริหารงานของบริษัทได้อย่างเหมาะสม ให้แน่ใจได้ว่าประกอบธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นธรรม และคำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ

    โดยผู้ประกอบธุรกิจปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงผู้ประกอบธุรกิจที่บริหารงานแบบกลุ่มธุรกิจการเงิน (financial conglomerate) ต้องมีกรรมการอิสระอย่างน้อย 1 ใน 4 ของจำนวนกรรมการทั้งหมดของบริษัท ภายในวันที่ 1 มกราคม 2559  และผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 ต้องมีกรรมการอิสระอย่างน้อยตามจำนวนขั้นต่ำดังกล่าว ก่อนวันเริ่มประกอบธุรกิจ

    หลักเกณฑ์ดังกล่าวมีข้อยกเว้นในบางกรณี เช่น ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจที่ปรึกษาการลงทุนด้านหลักทรัพย์และที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เนื่องจากเป็นธุรกิจขนาดเล็กและมีจำนวนเจ้าหน้าที่ไม่มากนัก และผู้ประกอบธุรกิจที่อยู่ระหว่างหยุดประกอบธุรกิจทุกประเภท เป็นต้น

    สำหรับสถาบันการเงินภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานอื่น และได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในภายหลัง เช่น ธนาคารพาณิชย์ บริษัทประกันชีวิต หากมีกรรมการอิสระตามหลักเกณฑ์ของหน่วยงานดังกล่าว ให้ถือว่ามีกรรมการอิสระตามหลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต. แล้ว

    “กรรมการอิสระมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการบริหารงานของธุรกิจ เพราะทำให้ผู้ประกอบธุรกิจมีการกำกับดูแลกิจการที่ดีและรักษาประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ  ก.ล.ต. จึงทบทวนหลักเกณฑ์ให้สมเหตุสมผลและสอดคล้องกับการปฏิบัติ เพื่อให้ภาคธุรกิจบริหารงานได้อย่างมีมาตรฐานและคล่องตัวยิ่งขึ้น” นายวรพล กล่าว

NEWS & TRENDS