พาณิชย์มั่นใจการเมืองไม่กระทบเปิด AEC ปลายปี 58 ทันแน่นอน

นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการแถลงข่าว “อนาคตเศรษฐกิจไทยภายใต้ประชาคมอาเซียน” ว่า ประเทศไทยมีความพร้อม และมีศักยภาพหลายด้าน ที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน(เออีซี) จะช่วยให้ผู้ประกอบการไทย


                 นายวุฒิชัย  ดวงรัตน์  รองปลัดกระทรวงพาณิชย์  กล่าวภายหลังการแถลงข่าว “อนาคตเศรษฐกิจไทยภายใต้ประชาคมอาเซียน” ว่า ประเทศไทยมีความพร้อม และมีศักยภาพหลายด้าน ที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน(เออีซี) จะช่วยให้ผู้ประกอบการไทย ทั้งรายใหญ่และรายย่อยจะสามารถปรับตัวรองรับการเปิดเออีซีได้ ขณะที่ กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานอื่นๆได้ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยมีความพร้อม และมีศักยภาพหลายด้าน ที่จะเข้าสู่ประชาคมแล้ว

                 “เชื่อว่าสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้จะไม่กระทบต่อการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปลายปี 2558 เนื่องจากการเปิดเออีซีเป็นพันธะสัญญาที่มีการตกลงกันแล้ว ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง แต่ก็อาจมีบางข้อตกลงที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้

                  ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นและเพิ่มศักยภาพของไทยสู่ประชาคมอาเซียน พัฒนาศักยภาพของนักลงทุนไทย สร้างความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ สำรวจเส้นทางการลงทุน เพิ่มความแข็งแกร่ง ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยสู่เศรษฐกิจโลก เพื่อรองรับตลาดการค้าการลงทุนที่มีมูลค่ามหาศาล ทางกระทรวงพาณิชย์จึงเตรียมจัดงานอนาคตเศรษฐกิจไทย ภายใต้ประชาคมอาเซียนในส่วนภูมิภาค 5 จังหวัด ที่ เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี ขอนแก่น ชลบุรี สงขลา ระหว่างวันที่ 24 เมษายน – 22 มิถุนายน 2557 นี้

ที่มา : แนวหน้า

NEWS & TRENDS