​ผู้ประกอบการกุมขมับนักท่องเที่ยวลดฮวบนับแสนคน

ภาคการท่องเที่ยว ระบมพิษการเมือง แอตต้า เผยหลังจบสงกรานต์เข้าสู่ภาวะซบเซาอีกครั้ง โดยเฉพาะกรุ๊ปทัวร์ขนาดใหญ่จากต่างชาติ ยกเลิกแผนมาไทย โดยเฉพาะญี่ปุ่นอ่อนไหวมากชี้ลดลงไปแล้ววกว่า 50 % ส่วนกรุ๊ปใหญ่จากจีน-เกาหลี ก็ชะลอดูสาถณการณ์ บริษัทร้องจ๊ากแม้แต่คนไทยก็หยุดใช้บริการ เพราะไม่..


    
    ภาคการท่องเที่ยว ระบมพิษการเมือง  แอตต้า เผยหลังจบสงกรานต์เข้าสู่ภาวะซบเซาอีกครั้ง โดยเฉพาะกรุ๊ปทัวร์ขนาดใหญ่จากต่างชาติ ยกเลิกแผนมาไทย โดยเฉพาะญี่ปุ่นอ่อนไหวมากชี้ลดลงไปแล้ววกว่า 50 %  ส่วนกรุ๊ปใหญ่จากจีน-เกาหลี ก็ชะลอดูสาถณการณ์ บริษัทร้องจ๊ากแม้แต่คนไทยก็หยุดใช้บริการ เพราะไม่มีเงิน ห้างดังย่านราชประสงค์ ยอมรับกำลังซื้อหายไปเยอะ      

                    นายเอนก ศรีชีวะชาติ อุปนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) และนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย-ญี่ปุ่น กล่าวถึงภาพรวมสถานการณ์การท่องเที่ยวจากนี้ไปหลังจบเทศกาลสงกรานต์ว่า ตลาดสำคัญๆ ที่เดินทางเป็นกลุ่มหรือหมู่คณะเช่นจีนเกาหลีญี่ปุ่น ที่นิยมเข้ามาจัดประชุมสัมมนาในไทย และให้รางวัลแก่พนักงานบริษัท ขณะนี้ยังไม่ดีขึ้น ยกเว้นประเภทกลุ่มFITที่เดินทางกันเอง เป็นกลุ่มเล็กๆ ดีขึ้นบ้าง

               ทั้งนี้ผลมาจากการชุมนุมทางการเมือง ทำให้นักท่องเที่ยวชะลอเดินทางเข้ามาไทยโดยเฉพาะญี่ปุ่นที่มีความอ่อนไหวต่อเหตุการณ์ล่าสุดบริษัทคู่ค้ารายหนึ่งก็ยังโทรศัพท์เข้ามาสอบถามอยู่ แม้จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปแล้ว แต่ยังกังวลเรื่องการชุมนุมที่มีอยู่และยังมีการประกาศเคลื่อนไหวของอีกฝ่าย เป็นเหตุให้เกิดความไม่ไว้วางใจ

               นายเอนกกล่าวอีกว่า สิ่งที่บริษัททัวร์ประเภทอินบาวด์(นำนักท่องเที่ยวเข้ามา) ประคองธุรกิจในช่วงนี้ โดยการรับกลุ่มทัวร์เล็กๆ เช่น เข้ามาตีกอล์ฟ และหันไปจับกลุ่มตลาดใหม่ ได้แก่ ตลาดอาเซียน อินโดนีเซีย เวียดนาม มาเลเซีย

               "นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นลดลงช่วงไตรมาสแรก  50 % หรือหายไปประมาณ 2 แสนคน ปีที่แล้วมีเข้ามา 1.4 ล้านคน แต่มีความเคลื่อนไหวสอบถามเข้ามาเรื่อยๆหลังยกเลิก พ.ร.ก. แต่ยังไม่กลับมาเพราะยังมีชุมนุม ยอดบุ๊กกิ้งล่วงหน้ายังไม่มี ต้องรอการเมืองนิ่งอย่างเดียว" นายเอนกกล่าว

ที่มา : แนวหน้า

               

NEWS & TRENDS