​แนะรัฐลงลึกรายละเอียดผลักดันเที่ยวไทยได้ทุกฤดู

ม.ล.สุรวุฒิ ทองแถม รองประธานอาวุโส ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ ผู้บริหารโรงแรมอมารี โอโซ และชามา เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวไทยยังมีอุปสรรคเรื่องฤดูกาล เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่คนเดินทางไปน้อย เพราะกังวลกับอากาศร้อน หรือภาคเหนือ ที่คนกังวลกับการไปเที่ยวช่วงฤดูฝนเพราะมีทางขึ้นเขามาก ถ..


    
              
    ม.ล.สุรวุฒิ ทองแถม รองประธานอาวุโส ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ ผู้บริหารโรงแรมอมารี โอโซ และชามา เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวไทยยังมีอุปสรรคเรื่องฤดูกาล เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่คนเดินทางไปน้อย เพราะกังวลกับอากาศร้อน หรือภาคเหนือ ที่คนกังวลกับการไปเที่ยวช่วงฤดูฝนเพราะมีทางขึ้นเขามาก ถนนลื่น เกรงจะเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้น ภาครัฐต้องพยายามลบข้อด้อยของแต่ละสถานที่ท่องเที่ยวในแต่ละฤดูกาล และทำให้คนไปเที่ยวได้ตลอดปี 

    ที่ผ่านมาแม้ภาครัฐมีนโยบายผลักดันให้ไทยเที่ยวได้ตลอดปีอยู่แล้ว แต่ยังไม่เห็นภาพจริงจัง ส่วนใหญ่ยังเป็นการส่งเสริมท่องเที่ยวตามเทศกาล ซึ่งคนเดินทางอยู่แล้ว

    ด้าน นายนัดดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศตัวอย่างที่ทำได้ดีเรื่องการท่องเที่ยวตามฤดูกาล (ซีซั่นนัล ทราเวล) ที่ช่วยให้นักท่องเที่ยวเดินทางมากระจายในทุกฤดูกาลของญี่ปุ่น หากไทยต้องการผลักดันให้คนมาเที่ยวทุกฤดูกาลก็เชื่อว่าทำได้ ขอเพียงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ต้องร่วมมือกับภาครัฐวางแผนดึงคนสู่ภูมิภาคของตัวเอง 

    นายโชติช่วง ศูรางกูร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท หนุ่มสาวทัวร์ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติมีแนวโน้มค้นหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ (ยูนีค) มากขึ้น แต่ไทยมักโปรโมทแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติรู้จักอยู่แล้ว ทำให้ยังไม่สามารถเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความต้องการเฉพาะ (นิช มาร์เก็ต) ได้ดีเท่าที่ควร ขณะที่ไทยมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ ที่นักท่องเที่ยวยังไม่รู้จักอีกมาก ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องมีส่วนสำคัญในการนำแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ตัวเองออกมาโปรโมทให้มากขึ้น

ที่มา : www.posttoday.com

NEWS & TRENDS