ส.อ.ท.เตรียมคุยสมาคมธนาคารไทยหาทางช่วย SMEs

ส.อ.ท.จ่อถกสมาคมธนาคารฯ เร่งช่วยเหลือเอสเอ็มอีขาดสภาพคล่อง ชี้หากการเมืองยื้ออีก 6 เดือน เอสเอ็มอีนับแสนเจ็บหนัก

 



     ส.อ.ท.จ่อถกสมาคมธนาคารฯ เร่งช่วยเหลือเอสเอ็มอีขาดสภาพคล่อง ชี้หากการเมืองยื้ออีก 6 เดือน เอสเอ็มอีนับแสนเจ็บหนัก

    เมื่อวันที่ 6 พ.ค. นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท.จะหารือนอกรอบกับสมาคมธนาคารไทย ถึงปัญหาการขาดสภาพคล่องของผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อม ที่เกิดผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากปัญหาการเมือง หากปล่อยไว้และการเมืองยังยืดเยื้อไปอีก 6 เดือน จะกระทบเอสเอ็มอีเป็นแสนราย

    ทั้งนี้ ในช่วง 1-2 สัปดาห์จากนี้ นับเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อของปัญหาการเมืองไทย จะมีความเคลื่อนไหวทางประเด็นการเมืองในหลายๆ เรื่อง ดังนั้น เอกชนคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด และต้องการเห็นทุกฝ่ายถอยคนละก้าว เพื่อที่จะทำให้ปัญหาการเมืองไทยจบลง แบบสงบสุข ไม่ต้องการเห็นปัญหาที่บานปลายเพิ่มขึ้น ซึ่งหากจบเร็วและเป็นไปด้วยดี เชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจไทยจะกลับมาเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

    สำหรับปัญหาทางการเมืองในขณะนี้มีผลกระทบกับเศรษฐกิจของประเทศมากกว่า 70-80% ทำให้ทั้งภาคเอกชนและนักลงทุนขาดความเชื่อมั่น เนื่องจากการบริหารประเทศไม่สามารถดำเนินการโดยเฉพาะในเรื่องของงบประมาณต่างๆ ส่งผลให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคเกิดการชะลอตัว

    ทั้งนี้ ธุรกิจที่มีการพึ่งพิงการส่งออก ล่าสุด มองว่าไม่น่าห่วงเท่ากับธุรกิจที่พึ่งตลาดในประเทศ เพราะต้นทุนต่างๆ สูงขึ้น แต่สินค้ากลับขายไม่ได้เพราะแรงซื้อไม่มี หากการเมืองยืดเยื้อจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจไทยอ่อนแอลง.

NEWS & TRENDS