คลังสั่งกรมสรรพากรขยายฐานรีดภาษีใหม่เพิ่ม 3 แสนราย

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมสรรพากรเร่งขยายฐานภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคล ในปีงบประมาณ 2558 ให้เพิ่มขึ้นอีกไม่น้อยกว่า 3 แสนราย เพื่อให้การเก็บภาษีเพิ่มขึ้น หลังจากที่ปีงบประมาณ 2557 คาดว่าการเก็บภาษีของ 3 กรมภาษี จะต่..



    นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมสรรพากรเร่งขยายฐานภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคล ในปีงบประมาณ 2558 ให้เพิ่มขึ้นอีกไม่น้อยกว่า 3 แสนราย เพื่อให้การเก็บภาษีเพิ่มขึ้น หลังจากที่ปีงบประมาณ 2557 คาดว่าการเก็บภาษีของ 3 กรมภาษี จะต่ำกว่าเป้าถึง 1.5 แสนล้านบาท

    ทั้งนี้ คลังประเมินว่าการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ไม่สามารถทำให้ผู้อยู่นอกระบบภาษีเข้ามาเสียภาษีได้มากขึ้น จึงต้องมีการตั้งเป้าขยายฐานภาษีให้ชัดเจน และจะกำหนดเป็นตัวชี้วัดผลงานของอธิบดีกรมสรรพากรในปีงบประมาณ 2558 ด้วย

    ปัจจุบันมีผู้ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10.2 ล้านราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ยื่นแบบและเสียภาษี 6 ล้านราย อย่างไรก็ตาม การลดอัตราภาษีจาก 37% เหลือ 35% และลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจาก 5 เป็น 7 อัตรา ทำให้การเสียภาษีของบุคคลธรรมดาลดลง 25% ส่วนนิติบุคคลปัจจุบันมีผู้เสียภาษีประมาณ 4 แสนราย มีผู้เสียภาษีใหม่เพิ่มขึ้นน้อย และยังมีแนวโน้มลดลงเพราะผู้ประกอบการส่วนหนึ่งปิดกิจการจากเศรษฐกิจไม่ดี

    นายรังสรรค์ กล่าวว่า การเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บภาษีของกรมสรรพสามิต ให้ไปดูการเก็บภาษีน้ำมันที่ได้ต่ำกว่าเป้าสวนทางรถที่เพิ่มจากโครงการรถคันแรก ส่วนกรมศุลกากรได้สั่งการให้เข้มงวดการปราบปรามทุจริต เพื่อให้การเก็บภาษีได้มากขึ้น

    ด้าน นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า อาจทบทวนการจัดเก็บภาษีเครื่องปรับอากาศ หลังจากได้ลดภาษีสรรพสามิตลง 10% แต่ผู้ประกอบการไม่ได้ลดราคาขายลงมา ทำให้ประชาชนไม่ได้ประโยชน์จากภาษี
 

NEWS & TRENDS