ออราเคิลเปิดผลสำรวจชี้ลูกค้าต้องการเข้าถึงร้านค้าได้ทุกสถานที่

ออราเคิลได้จัดทำผลสำรวจเกี่ยวกับร้านค้าปลีก พบว่าร้านค้าปลีกต้องมีช่องทางให้ลูกค้าเข้าถึงร้านได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน และพร้อมเสมอในการให้ข้อมูลกับลูกค้า รวมทั้งการใส่ใจลูกค้าแบบรายบุคคล เพราะสิ่งเหล่านี้กำลังจะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในธุรกิจค้าปลีก



     ออราเคิลได้จัดทำผลสำรวจเกี่ยวกับร้านค้าปลีก พบว่าร้านค้าปลีกต้องมีช่องทางให้ลูกค้าเข้าถึงร้านได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน และพร้อมเสมอในการให้ข้อมูลกับลูกค้า รวมทั้งการใส่ใจลูกค้าแบบรายบุคคล เพราะสิ่งเหล่านี้กำลังจะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในธุรกิจค้าปลีก

     ผลสำรวจล่าสุดจากออราเคิลเปิดเผยว่า การเพิ่มขึ้นของความคิดเห็นหรือเสียงจากลูกค้านั้น กำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในกลุ่มผู้บริโภคที่ที่ปัจจุบันมีอำนาจในการเข้าถึงข้อมูลดิจิตอลและกับกลุ่มร้านค้าปลีกซึ่งบังคับให้ผู้ค้าปลีกต้องกลับมาประเมินด้านการลงทุนทางเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ของกลยุทธ์เพื่อทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกในอนาคต รวมไปถึงเพิ่มปริมาณการซื้อและรักษาไว้ซึ่งขีดความสามารถทางการแข่งขัน

    The New Retail Democracy หรือการที่ปัจจุบันลูกค้ามีสิทธิ์และมีเสียงมากขึ้นในกระบวนการซื้อขายนั้น เป็นประเด็นใหม่ที่ออราเคิลกำลังทำการศึกษา และพบว่า ผู้บริโภคต้องการรูปแบบการเข้าถึงที่ดีกว่าเดิม ทั้งในด้านข้อมูลต่างๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์และกระบวนการ ไปพร้อมๆกับการติดต่อสื่อสารแบบเป็นการส่วนตัวกับร้านค้าปลีก

    เนื่องจากผู้ขายถือเป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่อประสบการณ์การซื้อสินค้าของลูกค้า ดังนั้นร้านค้าปลีกจึงจำเป็นที่จะต้องจัดลำดับความสำคัญในทุกส่วนของโมเดลทางธุรกิจ เพื่อที่จะให้สอดคล้องและสามารถแข่งขันได้ท่ามกลางตลาดระดับโลกในปัจจุบันที่ซับซ้อนและมีการแข่งขันกันสูง

     ผลสำรวจภายใต้ The New Retail Democracy ได้เปิดเผยให้เห็นว่า ความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดสำหรับร้านค้าปลีก คือการเข้าใจ การให้อำนาจและเป็นตัวแทนของผู้บริโภคที่มีอำนาจในการเข้าถึงข้อมูลดิจิตอลในทุกจุดสัมผัส และยังแสดงให้เห็นว่าร้อยละ 93 ของผู้ตอบแบบสอบถามต้องการที่จะทราบถึงช่องทางการจำหน่ายสินค้า ในขณะที่อีกร้อยละ 58 คิดว่า “ข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับสินค้า” ถือเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าราคาของสินค้านั้นเสียอีก

    นอกจากนี้ การสำรวจยังพบว่า ลูกค้ามีความต้องการที่จะเข้าถึงร้านค้าได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม โดยช่องทางการได้รับข้อมูลต่างๆ อาจมีทั้งโดยตรงที่ร้านขาย หรือผ่านทางออนไลน์ รวมทั้งผ่านสมาร์ทโฟนดังนั้น ร้านค้าปลีกต้องมีการจัดกระบวนการทางธุรกิจและจุดที่ลูกค้าสามารถพบได้โดยการเข้าไปใช้บริการ (touch point) ในเชื่อมต่อกับลูกค้าในทุกช่องทาง

    มร.ไมค์ เว็บสเตอร์ รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปแผนก Oracle Retail กล่าวว่า ผู้บริโภกำลังเป็นผู้กำหนดทั้งวิธีการ และเวลา ตลอดจนสถานที่ๆพวกเขาจะทำการซื้อ ออราเคิลเชื่อว่า การจัดหาการค้าที่สามารถกระทำได้ทุกที่ เป็นสิ่งสำคัญในการทำให้ธุรกิจค้าปลีกประสบความสำเร็จ ผู้ค้าปลีกจึงจำเป็นต้องลงทุนในการจัดระเบียบและบูรณาการกระบวนการค้าปลีกให้เข้ากับความต้องการของผู้บริโภคแต่ละรายเพื่อที่จะสามารถแข่งขันและเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพในยุคการค้าปลีกที่เรียกว่า The New Retail Democracy”

 


 

NEWS & TRENDS