กกร.ห่วงการเมืองนานเกิน 6 เดือน SMEs สายป่านขาด

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน (กกร.) ได้หารือเรื่องการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้มากขึ้น ทั้งการให้สมาคมธนาคารไทยลงไปดูลูกค้าเป็นรายๆ ไป ขณะที่สภาอุตสาหกรรมและสภาหอการค้าจะเข้าไปดูว่าสมาชิกรา..



    นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน (กกร.) ได้หารือเรื่องการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้มากขึ้น ทั้งการให้สมาคมธนาคารไทยลงไปดูลูกค้าเป็นรายๆ ไป ขณะที่สภาอุตสาหกรรมและสภาหอการค้าจะเข้าไปดูว่าสมาชิกรายใดมีปัญหา รวมถึงใน 1-2 สัปดาห์นี้จะขอความร่วมมือกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามาช่วยค้ำประกันลูกหนี้ ซึ่ง บสย.มีวงเงินกว่าแสนล้านบาท ที่สามารถนำมาใช้ได้

    โดยปัญหาของเอสเอ็มอีขณะนี้ไม่ใช่เรื่องดอกเบี้ย แต่เป็นเรื่องความเพียงพอของเงินทุนหมุนเวียน 6 เดือนข้างหน้า โดยเฉพาะเอสเอ็มอีรายเล็กๆ ที่จะมีปัญหาเร็วและแก้ได้ยาก

    "เมื่อเศรษฐกิจชะลอตัวการใช้เงินในระบบจะน้อยลง และการใช้เงินเพื่อสร้างผลตอบแทนให้คุ้มค่าการลงทุนก็จะเป็นเรื่องยาก ก็หวังว่า 6 เดือนจากนี้การเมืองน่าจะจบลงได้ เพราะเราก็ใช้เวลากับการเมืองมา 6 เดือนแล้ว หากยังนานเกิน 6 เดือนจะยากลำบากมาก เพราะการฟื้นฟูจะต้องใช้เวลามากกว่านั้น กระทบกับเรื่องงบประมาณ การใช้จ่าย การลงทุน และความเชื่อมั่นต่างประเทศได้" ประธาน ส.อ.ท. กล่าว

NEWS & TRENDS