สถานการณ์ไม่เอื้อบีโอไอจ่อเลื่อนแผนลงทุนฉบับใหม่

นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า บีโอไออาจพิจารณาเลื่อนเวลาการใช้มาตรการส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่ที่จะกำหนดใช้ต้นปี 2558 ออกไปก่อน โดยยืดเวลามาตรการส่งเสริมการลงทุนฉบับปัจจุบันแทน



    นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า บีโอไออาจพิจารณาเลื่อนเวลาการใช้มาตรการส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่ที่จะกำหนดใช้ต้นปี 2558 ออกไปก่อน โดยยืดเวลามาตรการส่งเสริมการลงทุนฉบับปัจจุบันแทน เพราะสถานการณ์เวลานี้ยังไม่เหมาะที่จะนำมาตรการส่งเสริมฯใหม่มาใช้ อีกทั้งต้องรอให้รัฐบาลใหม่พิจารณา โดยมาตรการส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่ จะส่งเสริมฯ เฉพาะอุตสาหกรรมที่เน้นการวิจัย พัฒนา และ ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง

    ยิ่งกว่านั้นในปีหน้า คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลจากวิกฤติการเมืองอย่างชัดเจน เพราะหน่วยงานเศรษฐกิจบางแห่งออกมายอมรับว่าการจัดทำงบประมาณปี 2558 จะล่าช้าไป 6 เดือน เท่ากับว่าการลงทุนใหม่ๆ ของภาครัฐจะกระทบไปด้วย นอกจากนี้ยังมาจากโครงการลงทุน 2 ล้านล้านบาทที่หยุดชะงัก ดังนั้นในส่วนของบีโอไอ คาดว่าตัวเลขขอส่งเสริมอาจใกล้เคียงหรือลดจากปีนี้ โดยมองว่ายอดการขอรับการส่งเสริมการลงทุนในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 7 แสนล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่ 9 แสนล้านบาท โดยยอดการขอบีโอไอจะเข้ามามากในช่วงปลายปี

    อย่างไรก็ตาม แม้ยอดการขอรับการส่งเสริมฯ ตั้งแต่เดือนม.ค.-มี.ค. 2557 มียอดคำขอ 2.27 แสนล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันของปี 2556 ที่ 2.6 แสนล้านบาท ซึ่งหากนับจำนวนโครงการในไตรมาสแรก ลดลงประมาณ 50% มีจำนวน 290 โครงการ ลดลงจากปีก่อนที่มีจำนวน 564 โครงการ แต่ถ้าคิดเป็นจำนวนเงินจะลดลงเพียง 13% เนื่องจากมีการลงทุนขนาดใหญ่เข้ามา ซึ่งสะท้อนว่าความเชื่อมั่นของนักลงทุนไม่ได้ลดลงมากอย่างที่หลายฝ่ายคาดไว้

    ยิ่งถ้ามองเฉพาะตัวเลขการลงทุนทางตรงจากต่างชาติ ที่มีมูลค่า 2.01 แสนล้านบาท จะเพิ่มขึ้นเกือบ 30% สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนต่างชาติยังคงเชื่อมั่นในไทย เนื่องจากไทยมีจุดเด่นในเรื่องความชัดเจนของนโยบายส่งเสริมการลงทุน มีข้อกำหนดการให้สิทธิประโยชน์ชัดเจน ทำให้นักลงทุนประมาณการความคุ้มค่าการลงทุน และรายได้ผลกำไรอย่างเด่นชัด


 

NEWS & TRENDS