หนี้เสีย SMEs เริ่มทรงตัวลุ้นเศรษฐกิจ Q2 ดันยอดสินเชื่อ

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า สัญญาณหนี้เสียจากภาคธุรกิจเอสเอ็มอี เริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4 ในปี 2556 ที่ผ่านมา ซึ่งทุกธนาคารได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือด้วยการยืดหนี้ ขณะที่ภาครัฐพยายามช่วยให้มีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญกว่าเรื่องของดอกเบ..



    นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า สัญญาณหนี้เสียจากภาคธุรกิจเอสเอ็มอี เริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4 ในปี 2556 ที่ผ่านมา ซึ่งทุกธนาคารได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือด้วยการยืดหนี้ ขณะที่ภาครัฐพยายามช่วยให้มีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญกว่าเรื่องของดอกเบี้ย

    อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สถานการณ์หนี้เสียเริ่มทรงตัว ในแง่ความต้องการสินเชื่อจะอยู่ที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจ หากจีดีพียังอยู่ที่ระดับสูงกว่า 3% ความต้องการสินเชื่อจะเพิ่มขึ้น แต่หากจีดีพีต่ำกว่า 1% จะเห็นความต้องการลดลง

    ส่วนสำหรับแนวโน้มสินเชื่อในไตรมาส 2 จะขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจเป็นหลัก เพราะสินเชื่อผูกพันกับระบบเศรษฐกิจ หากเศรษฐกิจดีสินเชื่อจะปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกเป็นหลัก ยกเว้นภาคเกษตรที่ยังไม่ฟื้นตัว เช่น ภาคใต้แย่ เนื่องจากราคายางตกต่ำ ทั้งนี้เห็นว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจะกระทบต่อภาคธุรกิจเป็นอันดับแรก รองลงมาเป็นการจ้างงาน ส่วนธนาคารพาณิชย์จะได้รับผลกระทบเป็นอันดับสุดท้าย
    
    นอกจากนี้ ปัญหาการเมืองยังเป็นปัจจัยสำคัญ ที่เป็นตัวแปรในการขอสินเชื่อว่าจะมากหรือน้อย ถ้าไม่รุนแรงความต้องการสินเชื่อของธุรกิจจะเพิ่มขึ้นแน่นอน ซึ่งคาดว่าสินเชื่อทั้งระบบปีนี้จะโต 6-8% ขณะที่จีดีพี 2.5-2.7% แต่เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยยังไปได้ เพราะไม่ได้เลวร้ายเพียงแต่ซึมไม่ตกรุนแรงเหมือนวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ และซับไพร์ม

 

NEWS & TRENDS