​รุกเสริมสภาพคล่อง SMEs ผ่านไอเดียอุตสาหกรรมสีเขียว

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ได้ร่วมกับ 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) ร่วมเปิดแนวคิด “Green Industry Cluster”


    ดร.วิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ได้ร่วมกับ 3 หน่วยงาน  ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)   และสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) ร่วมเปิดแนวคิด “Green Industry Cluster” ด้วยกลยุทธ์ “ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ สร้างสภาพคล่อง” ให้กับผู้ประกอบการ SMEs ตามนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรม ในการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยสู่อุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) 

    โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการส่งเสริมมาตรการและแนวทางการปฏิบัติของภาคอุตสาหกรรม ตลอดจนพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs อย่างเป็นระบบครบวงจร รวมถึงเชื่อมโยงการพัฒนาศักยภาพการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการจัดแสดงผลสัมฤทธิ์ของการพัฒนากลุ่มคลัสเตอร์ (Cluster) เพื่อการพัฒนากิจการและปรับเปลี่ยนสู่อุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) ด้วยการพัฒนากิจการอย่างยั่งยืน รวมทั้ง การให้บริการปรึกษาแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อช่วยผู้ประกอบการให้สามารถบริหารเงินทุนด้วยการพัฒนาธุรกิจของตนเองสู่อุตสาหกรรมสีเขียว ซึ่งเป็นเทรนด์ของการดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมในอนาคตอันใกล้ ตลอดจนกลยุทธ์การสนับสนุนด้านเงินทุนสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนในยุคภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในปี 2014 ด้วย  

    นอกจากนี้กระทรวงยังได้เข้าร่วมงาน “มหกรรมการเงินครั้งที่ 14” (Money Expo 2014) แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1. โซนนิทรรศการ เพื่อแสดงถึงแนวทางและวิธีการดำเนินการในการยกระดับอุตสาหกรรมสีเขียว  2. โซนให้บริการปรึกษาแนะนำแก่ SMEs ในการประกอบกิจการในภาพรวม และ 3. โซนแสดงและจัดจำหน่ายสินค้าของกลุ่มสมาชิก SMEs  ในรูปแบบคลัสเตอร์ (Cluster) จำนวน 3 กลุ่มอุตสาหกรรม ประกอบด้วย กลุ่มคลัสเตอร์สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม  กลุ่มคลัสเตอร์เครื่องหนังและรองเท้า และกลุ่มคลัสเตอร์ศิลปะประดิษฐ์และของที่ระลึก รวมจำนวน 45 กิจการ  

    ทั้งนี้ ผู้ประกอบการหรือผู้สนใจทั่วไปสามารถเข้าร่วมกิจกรรม  เพิ่มเติมองค์ความรู้ และเลือกซื้อสินค้าจากกระทรวงอุตสาหกรรมได้ภายใน “งานมหกรรมการเงิน” ครั้งที่ 14 (Money Expo 2014)  ระหว่างวันที่ 8 - 11 พฤษภาคม 2557 ณ บูธ “Green Industry Cluster”  โซนนิทรรศการกระทรวงอุตสาหกรรม C5 อาคารชาเลนเจอร์ 2 อิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งคาดว่าจะมีผู้สนใจเข้ามาใช้บริการที่บูธกระทรวงอุตสาหกรรมตลอด 4 วัน ไม่ต่ำกว่า 10,000 คน ามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 0 2202 4575 หรือเข้าไปที่ www.dip.go.th

           

NEWS & TRENDS