​N-Vest ชี้ไทยฮับอาเซียนเร่งทำวิจัยหนุน SMEs ใช้เทคโนโลยีคู่ธุรกิจ

N-Vest ย้ำ ไทยเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของอาเซียน เดินหน้าสนับสนุนและศึกษางานวิจัย-แผนธุรกิจ




N-Vest ย้ำ ไทยเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของอาเซียน เดินหน้าสนับสนุนและศึกษางานวิจัย-แผนธุรกิจ ทั้งรูปแบบให้คำปรึกษาและเงินทุน มุ่งผลักดันให้เกิดสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ หวังช่วยผลักดันงานวิจัยนำเทคโนโลยีมาต่อยอดในเชิงเศรษฐกิจ เพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศ

    นายศรัณย์ สุตันติวรคุณ กรรมการบริษัท N-Vest จำกัด เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอาเซียน ที่ผ่านมาได้มีการวิจัยในเรื่องดังกล่าวจำนวนมากแต่ไม่มีการผลักดันออกสู่ตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ อาจเป็นเพราะขาดผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนในรูปแบบการลงทุนอย่างจริงจัง

    บริษัท N-Vest จึงก่อตั้งขึ้นด้วยความร่วมมือของผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถในด้านต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการทำธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงด้านการบริหารและวางแผนกลยุทธ์องค์กร การตลาด การเงินการบัญชี และกฎหมาย บริษัทฯ ได้ตั้งวิสัยทัศน์องค์กรเพื่อสนับสนุนและผลักดันให้นวัตกรรมใหม่ๆ ได้รับการต่อยอดเป็นธุรกิจได้ โดยการให้คำปรึกษา และร่วมลงทุนกับธุรกิจดังกล่าว หากขาดแคลนบุคลากรทางด้านไหนก็จะทำหน้าที่หาบุคลากรด้านนั้นมาเสริม ทั้งนี้ เพื่อต้องการผลักดันให้ธุรกิจเอสเอ็มอีนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจ โดยมีระบบในการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพ สามารถสร้างรายได้ให้กับธุรกิจและนำรายได้เข้าสู่ประเทศ

    บริษัทฯ จึงมีนโยบายในการดำเนินธุรกิจโดยเน้นศึกษาว่า มีงานวิจัยอะไรที่น่าสนใจและมีศักยภาพที่จะพัฒนาเป็นธุรกิจได้จริง ทั้งนี้ ให้ความสนใจกับงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยและองค์กรต่างๆ ทั่วประเทศที่มีประโยชน์ต่อคนทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะงานวิจัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทางด้านไบโอเทค วัสดุศาสตร์ อกริไบโอ และอควาไบโอ

    "ซึ่งขณะนี้ บริษัทฯ กำลังพยายามร่วมมือและศึกษางานวิจัยขององค์กรต่างๆ เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) รวมถึงมหาวิทยาลัยและองค์กรอื่นๆ คาดว่าทั้งหมดจะเดินหน้าตามที่คาดไว้ในกลางปีนี้" นายศรัณย์ กล่าว

    นายศรัณย์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในฐานะศิษย์เก่าสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Sasin) ขณะนี้ได้เข้ามาช่วยให้คำปรึกษาและดูแผนธุรกิจของทีมเรดิเจน นิสิตศศินทร์ ที่ชนะเลิศการประกวดแผนธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากเป็นแผนธุรกิจที่ดีมากและมีทีมงานที่พร้อม ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้เข้ามาดูเรื่องการตลาด ไฟแนนซ์ และกฎหมาย โดยในอดีต นายศรัณย์ เคยทำงานในตำแหน่งรองผู้จัดการด้านวานิชธนกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ อีกด้วย

    และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากศศินทร์คือ การศึกษาด้านบริหารธุรกิจที่ ศศินทร์ได้พัฒนาความสามารถทั้งในด้าน theory และ practice และสามารถนำความรู้ทางด้านนี้มาใช้กับการทำงาน ทั้งที่บริษัท N-Vest และที่ธนาคารไทยพาณิชย์ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญมีโอกาสศึกษากับอาจารย์ที่มีความสามารถและมีประสบการณ์ รวมทั้งได้ไป exchange program ที่ University of Pennsylvania, the Wharton School of Business ทำให้ได้เห็นมุมมองและแนวความคิดของต่างชาติ การเรียนที่ศศินทร์ทำให้เราได้รู้จักกับเพื่อนๆ ที่มาจากธุรกิจต่างๆ เป็นการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจที่ยอดเยี่ยมมาก เนื่องจากกลุ่มเพื่อนที่เรียนด้วยกัน และรุ่นพี่หรือรุ่นน้องส่วนใหญ่ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำในด้านต่างๆ ทำให้สามารถต่อยอดทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี

    สำหรับงานวิจัยในภูมิภาคเอเชียนั้น บริษัทฯ มีแผนที่จะขยายตลาดไปศึกษางานวิจัยในประเทศต่างๆ หากมีงานวิจัยที่น่าสนใจและมีความเป็นไปได้สูงที่จะทำธุรกิจได้จริง แต่ขณะนี้ต้องการสนับสนุนงานวิจัยภายในประเทศก่อน งานวิจัยของไทยเราที่มีศักยภาพและสามารถดำเนินธุรกิจได้จริงมีจำนวนมาก

    นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเปิดกว้างสำหรับผู้ที่ต้องการนำเสนอแผนธุรกิจหรืองานวิจัยที่มีความเป็นไปได้ผู้ที่ต้องการเข้ามาขอคำปรึกษาและนำเสนองานวิจัยสามารถติดต่อได้ทางอีเมล์ sarun@Nvestventure.com
 

NEWS & TRENDS