กรมค้าภายในเรียกห้างแจงเหตุร้องเรียนขายข้าวแพงกว่า 50 บาท

ถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 พ.ค.นี้ กรมการค้าภายในได้เชิญตัวแทนห้างสรรพสินค้าต่างๆ มาหารือ และขอฟังเหตุผลถึงสถานการณ์ราคาอาหารสำเร็จรูป



    นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 พ.ค.นี้ กรมการค้าภายในได้เชิญตัวแทนห้างสรรพสินค้าต่างๆ มาหารือ และขอฟังเหตุผลถึงสถานการณ์ราคาอาหารสำเร็จรูปภายในบริเวณศูนย์อาหาร หรือฟู้ดคอร์ต แต่ละห้างมีการคิดราคาอาหารต่อจานในขณะนี้เป็นอย่างไร หลังจากกรมการค้าภายในรู้สึกไม่สบายใจที่ประชาชนร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 ราคาอาหารต่อจานที่แต่ละห้างคิดอยู่มีราคาค่อนข้างแพงมาก บางเมนูต่อจานเกินกว่า 50 บาท จึงต้องการทราบเหตุผลที่ชัดเจนของแต่ละห้างก่อนว่ามีเหตุผลอย่างไร

    นอกจากนี้ กรมได้ส่งทีมออกสำรวจและเก็บข้อมูลจากปัญหาดังกล่าวไว้แล้ว โดยเฉพาะราคาอาหารที่ไม่ได้จำหน่ายภายในห้าง เช่น ตลาดสด เพื่อนำมาเปรียบเทียบราคาอาหารต่อจานในเมนูเดียวกันไม่ควรจะมีความแตกต่างในเรื่องของราคามากจนเกินไป เพราะทราบดีจากมาตรการขอความร่วมมือของกรมให้คิดอาหารต่อจานเมนูละ 25-30 บาท เมื่อ 2 ปีที่แล้ว คงไม่สามารถนำมาใช้คิดราคาอาหารต่อจานในขณะนี้ได้ แต่อยากให้ทุกห้างควรสรุปราคาต่อจานในเมนูที่เหมือนกัน ไม่ควรที่จะมีความแตกต่างหรือราคาที่สูงเกินไปเพราะจะเป็นการซ้ำเติมผู้บริโภค

    อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กรมเห็นว่าหากจะขยับราคาอาหารต่อจานภายในฟู้ดคอร์ตน่าจะอยู่ที่ 35-40 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ประชาชนพอรับได้ แต่หากสูงไปกว่านี้จะสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้บริโภคอย่างมาก และในการประชุมร่วมวันที่ 16 พ.ค.นี้ กรมจะถามความคืบหน้าที่ทางผู้บริหารบิ๊กซีเคยรับปากไว้ว่ายินดีที่จะช่วยเจัดสัปดาห์อาหารธงฟ้าภายในศูนย์อาหารของบิ๊กซี โดยทุกรายการอาหารจะคิดราคาลดเป็นพิเศษว่าจะเริ่มได้เมื่อไหร่

NEWS & TRENDS