ชลบุรีเปิดหมู่ OTOP เพื่อการท่องเที่ยวบนเกาะสีชัง

ชลบุรีเปิดหมู่บ้าน OTOP หมู่บ้านเกาะขามใหญ่ อ.เกาะสีชัง ชลบรุี หวังดึงดูกนักท่องเที่ยว ชูผลิตภัณฑ์ OTOP รสเด็ด และทรัพยากรธรรมชาติสมบูรณ์



     ชลบุรีเปิดหมู่บ้าน OTOP หมู่บ้านเกาะขามใหญ่ อ.เกาะสีชัง ชลบุรี หวังดึงดูกนักท่องเที่ยว ชูผลิตภัณฑ์ OTOP รสเด็ด และทรัพยากรธรรมชาติสมบูรณ์
    
    นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า จังหวัดชลบุรีพิจารณาเห็นว่าหมู่บ้านเกาะขามใหญ่ ตำบลท่าเทววงษ์ อำเภอเกาะสีชัง เป็นหมู่บ้านที่เหมาะสมในการพัฒนาให้เป็นหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว

    เนื่องจากเป็นหมู่บ้านที่มีผู้นำเข้มแข็งและ คนในชุมชนมีการร่วมมือความสามัคคี นอกจากนั้นพื้นที่ในหมู่บ้านที่มีทรัพยากรทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ สวยงาม และที่สำคัญ มีผลิตภัณฑ์ OTOP ที่โดดเด่นได้แก่ การแปรรูปปลาหมึกตากแห้ง ที่มีสูตรเฉพาะทำให้ปลาหมึกแดดเดียวมีรสชาติที่อร่อยแตกต่างจากที่อื่น

    โครงการดังกล่าวนั้น ทางจังหวัดมอบหมายให้สำนักงานพัฒนาการจังหวัดชลบุรี และอำเภอเกาะสีชัง ร่วมกันบูรณาการจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อส่งเสริมให้บ้านเกาะขามใหญ่ เป็นหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว เพื่อพัฒนาหมู่บ้าน OTOP การท่องเที่ยวให้มีความพร้อมในการรองรับรับท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และมีสภาพพื้นที่สวยงาม สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมภายในหมู่บ้าน

    ด้านนายผดุง รักวงศ์อาชีพ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตำบลท่าเทววงษ์ กล่าวว่า สำหรับแหล่งท่องเที่ยวของบ้านเกาะขามใหญ่นั้น ได้แก่ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์หอย ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ฐานการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เช่น ฐานการปลูกผักไร้ดิน ฐานการทำน้ำยาอเนกประสงค์ ศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP กิจกรรมตกปลา ตกหมึก กิจกรรมดำน้ำดูปะการัง สักการะเจ้าพ่อกวนอู เจ้าแม่ทับทิม และกิจกรรมปั่นจักรยานรอบเกาะ

    สำหรับกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวที่รักธรรมชาตินิยมและเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง คือ การตกปลา ดำน้ำดูปะการังธรรมชาติ ปั่นจักรยานรอบเกาะ ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ รณรงค์ไม่ใช้ถุงพลาสติกและโฟม มีสถานที่ตั้งแคมป์เข้าค่ายเยาวชน ทำอีเอ็มบอล เพื่อสร้างออกซิเจนในน้ำ สร้างความสมดุลของน้ำ อนุรักษ์ปะการัง เป็นต้น

    ด้านนายผดุง กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้การพัฒนา หมู่บ้าน OTOP นั้น มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นความร่วมมือของชาวบ้านบนเกาะขามใหญ่ เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มือชื่อเสียงของจังหวัดชลบุรี โดยต้องใช้ระยะเวลาอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากต้องใช้งบประมาณจากหลายๆหน่วยงานเข้ามาพัฒนา แต่อย่างไรก็ตามทางกลุ่มผู้นำชุมชนไม่ได้รองบประมาณจากส่วนอื่นๆที่ใช้เวลานาน ซึ่งโครงการไหนทำกันได้ก็จะพยายามช่วยกันทำ เพราะหากต้องรอเวลาคงจะไม่มีความคืบหน้าอย่างแน่นอน เช่น การสร้างที่อยู่อาศัยให้ปลาเพื่อเพิ่มจำนวนปลาให้มากขึ้นก็เริ่มแล้ว

ที่มา : www.posttoday.com

 

NEWS & TRENDS