​ญี่ปุ่นเศรษกิจทรุดเบนเข็มดัน SMEs แดนปลาดิบตีตลาดไทย

ญี่ปุ่นเศรษฐกิจทรุด เร่งผลักดัน SMEs เมืองปลาดิบเข้ามาตีตลาดไทย หลังเข้ามาทดลองตลาด กระแสตอบรับดีเกินคาด

 

    หลังจากที่เปิดบริการเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ร้านโมโน (MONO shop) ซึ่งริเริ่มโดยสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งประเทศญี่ปุ่น ที่ต้องการสร้างช่องทางกระจายสินค้าของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีญี่ปุ่นออกสู่ตลาดต่างประเทศ โดยจัดจำหน่ายของดีจาก 47 จังหวัดของประเทศญึ่ปุ่น อาทิ อาหาร เครื่องใช้ เครื่องเขียน อุปกรณ์ตกแต่ง และอีกมากมายกว่า 800 ชนิด โดยร้านโมโนตั้งอยู่ที่ ชั้น 5 โซนเอเทรี่ยม ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์     
 
    นายโยชิฟุมิ อิชิซาวะ ประธาน สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งประเทศญี่ปุ่น ได้กล่าวถึงความคืบหน้าของร้านโมโนว่า “สภาพเศรษฐกิจและสังคมของญี่ปุ่นอยู่ในช่วงถดถอย เนื่องจากเป็นสังคมผู้สูงอายุ ตลาดมีขนาดเล็กลง ภาครัฐจึงต้องการส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยให้มีโอกาสประชาสัมพันธ์สินค้าในต่างประเทศ ด้วยความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างญี่ปุ่นและไทย ความนิยมในสินค้าและวัฒนธรรมญี่ปุ่นของชาวไทย และศักยภาพการเติบโตในอนาคตซึ่งจะเป็นศูนย์กลางของอาเซียน เราจึงเริ่มโครงการนี้ที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรก โดยหลังจากเปิดร้านได้เพียง 5 เดือน ได้รับผลเป็นที่น่าพอใจ ผู้ประกอบการเริ่มให้ความสนใจและสมัครเข้าโครงการมากขึ้นหลังจากที่ไม่เคยคิดว่าจะได้เข้ามาเผยแพร่ในต่างประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดโลกทัศน์และพัฒนาผู้ประกอบการเพื่อเตรียมเข้าสู่ตลาดต่างประเทศอย่างแท้จริง”
 
    “สินค้าในร้านโมโน ล้วนแล้วแต่เป็นสินค้าที่เราภาคภูมิใจและเป็นงานฝีมือที่ได้รับการสืบทอดมาหลายชั่วอายุคน เช่น ไข่มุกแบรนด์มิกิโมโตะ กางเกงยีนมีชื่อเสียงจากจังหวัดต้นกำเนิดในญี่ปุ่น เครื่องปั้นดินเผาคูตานิยากิ และสินค้าหัตถกรรมอีกมาหมาย ซึ่งจะสับเปลี่ยนหมุนเวียนมาจัดแสดงในร้านให้ชาวไทยได้สัมผัส และผมขอขอบคุณกรมอุตสาหกรรมและศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ที่ให้การสนับสนุนโครงการนี้มาโดยตลอด” นายโยชิฟุมิกล่าว 
 
    นายกันตธร วรรณวสุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมดิเอเตอร์ จำกัด ตัวแทนผู้ดำเนินงานร้าน โมโน ช็อป ในประเทศไทย กล่าวว่า “สภาหอการค้าญี่ปุ่นฯ ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสินค้าเอสเอ็มอีญี่ปุ่นในรูปแบบธุรกิจกับธุรกิจ หรือ บีทูบี โดยมอบหมายให้บริษัท เมดิเอเตอร์ จำกัด เป็นผู้แทนในการเจรจาและดำเนินการต่อยอดทางธุรกิจ ภายในปี พ.ศ. 2557 ตั้งเป้าหมายให้มีการตกลงด้านธุรกิจราว 100 ราย โดยนอกจากการจัดแสดงสินค้าที่ร้านโมโนแล้ว เราเน้นการเข้าไปนำเสนอสินค้ากับแบรนด์ต่างๆ การจัดสัมมนาระหว่างบายเยอร์ และการออกงานแสดงสินค้าทั้งคอนซูมเมอร์และเทรนด์โชว์ โดยในเดือนนี้จะเข้าร่วมงานจัดแสดงสินค้าและอาหาร ThaiFEX บูธที่ 2B-63 ระหว่างวันที่ 21-25 พฤษภาคม 2557 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

NEWS & TRENDS