คนไทยไร้อารมณ์ซื้อกดยอดขายอุตฯเครื่องนุ่มห่มทรุด

ส.อ.ท.เผยเศรษฐกิจชะลอตัวส่งผลภาพรวมค้าปลีกเครื่องนุ่มห่มทรุดต่อเนื่อง เหตุหนี้ครัวเรือนพุ่ง คนไทยไร้อารมณ์ซื้อ แนะผู้ประกอบการบริหารสต๊อกให้ดี



    ส.อ.ท.เผยเศรษฐกิจชะลอตัวส่งผลภาพรวมค้าปลีกเครื่องนุ่มห่มทรุดต่อเนื่อง เหตุหนี้ครัวเรือนพุ่ง คนไทยไร้อารมณ์ซื้อ แนะผู้ประกอบการบริหารสต๊อกให้ดี

    นายถาวร กนกวลีวงศ์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อ ส่งผลให้ภาพรวมค้าปลีกเครื่องนุ่งห่มทยอยลดลงต่อเนื่อง โดยคาดว่า ภาพรวมจะลดลงประมาณร้อยละ 30 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมทั้งเสื้อผ้าระดับล่างจนถึงระดับแบรนด์เนม เนื่องจากแรงซื้อคนไทยลดต่ำลง จากภาวะหนี้สินครัวเรือนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และอีกส่วนหนึ่งเกิดจากการเมือง ทำให้คนไม่มีอารมณ์ซื้อของ

    อย่างไรก็ตาม นายถาวร กล่าวว่า ต้องการให้ปัญหาทางการเมืองจบเร็ว ขณะที่การส่งออกเคยมองเป้าหมายว่า ปีนี้จะโตร้อยละ 5-10 โดยไตรมาสแรกโตระดับหนึ่ง แต่มีความกังวลไตรมาส 2 ที่จะลดลงเพราะปัญหาการเมือง ทำให้ผู้ซื้อไม่มั่นใจ

    ด้าน นายสุกิจ คงปิยาจารย์ ประธานกลุ่มแฟชั่นและอัญมณี สภาหอการค้าไทย กล่าวว่า ขณะนี้ภาพรวมกลุ่มแฟชั่นฯ ได้รับผลกระทบจากแรงซื้อคนไทยที่ลดต่ำ โดยเฉพาะค้าปลีกเครื่องนุ่งห่ม ที่เริ่มเห็นชัดเจนขึ้น แต่ไม่สามารถประเมินผลกระทบได้ และจากการที่ไม่สามารถจะคาดเดาการเมืองจะจบเมื่อใด ทำให้ผู้ค้าไม่กล้าสั่งผลิตหรือนำเข้าเพิ่มขึ้น โดยสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องระวังในขณะนี้ คือ ต้องบริหารสต๊อกไม่ให้บวมมาก ส่วนการส่งออกเองก็ได้อานิสงส์จากเสื้อผ้ากีฬา ก็ยังคาดหวังว่า การส่งออกจะโตได้ร้อยละ 5 หากการเมืองจบเร็ว เพราะตลาดโลกเริ่มฟื้นตัว

ที่มา : ไอเอ็นเอ็น

NEWS & TRENDS