กรมการท่องเที่ยวเตรียมเสนอร่างมาตรฐานสปาไทยให้ ISO ใช้ทั่วโลก

กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอร่างมาตรฐานการบริการสปาเพื่อสุขภาพ (Wellness Spa Service Requirements) กับองค์การมาตรฐานระหว่างประเทศ หรือ ISO เพื่อผลักดันร่างดังกล่าวให้เข้าสู่ขั้นตอนการจัดทำมาตรฐานต่อไป



    กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอร่างมาตรฐานการบริการสปาเพื่อสุขภาพ (Wellness Spa Service Requirements) กับองค์การมาตรฐานระหว่างประเทศ หรือ ISO เพื่อผลักดันร่างดังกล่าวให้เข้าสู่ขั้นตอนการจัดทำมาตรฐานต่อไป

    ว่าที่ร้อยตรีอานุภาพ เกษรสุวรรณ์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว ได้เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยวได้มีบทบาทในการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการวิชาการด้านการท่องเที่ยวและการบริการที่เกี่ยวข้อง (ISO/TC228 –Tourism and Related Services) ในองค์การมาตรฐานระหว่างประเทศ ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นประเทศผู้นำในการจัดทำร่างมาตรฐานการบริการสปาเพื่อสุขภาพ ซึ่งได้เริ่มมีการดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548

      โดยมีการหารือร่วมกันระหว่างกรมการท่องเที่ยว กรมการแพทย์ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) สถาบันการศึกษา และสมาคมที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมสปาไทย สมาพันธ์สปาไทย ฯลฯ ซึ่งขณะนี้การดำเนินการจัดทำมาตรฐานบริการสปาเพื่อสุขภาพ อยู่ในขั้นตอนการสอบถามความคิดเห็นของประเทศสมาชิกต่อร่างมาตรฐานดังกล่าว

    การประชุมจัดทำมาตรฐานบริการท่องเที่ยว มีความสำคัญต่อธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการของไทยอย่างมาก โดยเฉพาะธุรกิจสปาไทย เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศผู้นำในการยกร่างมาตรฐานการบริการสปาเพื่อสุขภาพ ในคณะทำงานที่ 2 ของการบริการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งคณะผู้แทนไทยจะร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ ผลักดันร่างมาตรฐานดังกล่าวให้เข้าสู่ขั้นตอนการจัดทำมาตรฐานในลำดับถัดไป

    "มาตรฐานการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ เป็นกรอบแนวทางสำคัญ ซึ่งสถานประกอบการสามารถนำมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพการบริการท่องเที่ยวรวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้เป็นที่ยอมรับทั้งกับผู้ใช้บริการชาวไทยและชาวต่างประเทศ ดังนั้น การที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดทำมาตรฐานการบริการสปาเพื่อสุขภาพ จึงเป็นการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันเรื่องการบริการสปาเพื่อสุขภาพให้กับสถานประกอบการไทยและแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยในการพัฒนามาตรฐานการท่องเที่ยวให้เป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ"

    "นอกจากมาตรฐานดังกล่าวแล้ว ยังมีมาตรฐานการท่องเที่ยวอื่นๆ ที่ประเทศไทยควรได้รับรู้ เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวและยกระดับคุณภาพการบริการให้กับสถานประกอบการท่องเที่ยวประเภทต่างๆ ของประเทศไทยอีกด้วย" อธิบดีกรมการท่องเที่ยวกล่าว

     ทั้งนี้ กรมการท่องเที่ยวมีกำหนดจะเข้าร่วมการประชุมคณะทำงานจัดทำมาตรฐานดังกล่าวอีก ระหว่างวันที่ 19-23 พฤษภาคม ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยมีผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ร่วมคณะเป็นผู้แทนไทยด้วย
 

NEWS & TRENDS