​นักวิชาการอิเหนาชี้รัฐบาลอินโดกระตุ้นอาเซียนอย่ายุ่งวิกฤตไทย

นักวิชาการอินโดแนะรัฐบาลอิเหนาอย่านำอาเซียนมายุ่งกับวิกฤตในไทยไม่แทรกแซงแน่นอน




นักวิชาการอินโดแนะรัฐบาลอิเหนาอย่านำอาเซียนมายุ่งกับวิกฤตในไทยไม่แทรกแซงแน่นอน 

    เว็บไซต์จาการ์ตาโกลบจากอินโดนีเซีย รายงานอ้างความเห็นของนักวิชาการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยในอินโดนีเซีย ว่า รัฐบาลอินโดนีเซีย ควรวางตัวให้อยู่ห่างจากปัญหาการเมืองในไทย แม้ว่าสถานการณ์ที่ร้อนระอุในไทยหลังจากเกิดการทำรัฐประหาร จะส่งผลกระทบต่อภูมิภาคก็ตาม เนื่องจากรัฐบาลควรจะปฏิบัติตามกฎบัตรของอาเซียนที่จะไม่แทรกแซงปัญหาการเมืองภายในของกันและกัน  

    ความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ มาร์ตี เนตาลากาวา รัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซีย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ร่วมกันออกแถลงการณ์แสดงความห่วงใยอย่างยิ่งต่อ การทำรัฐประหารของทหารไทย พร้อมแนะว่าอาเซียนไม่ควรนิ่งเฉยต่อปัญหาดังกล่าว

    "เราได้ให้คำมั่นสัญญาบนพื้นฐานของกฎบัตรอาเซียนแล้วว่าเราจะไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น ยกเว้นถ้าประเทศนั้นร้องขอมา" ฮิคามานโต จูวานา นักวิชาการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย กล่าว 

    จูวานา ได้เสริมอีกว่า รัฐบาลอินโดนีเซีย ควรกระตุ้นให้อาเซียนใช้ความอดทนอดกลั้นในการที่จะไม่เข้าไปแทรกแซงปัญหาการเมืองในไทยแทน ซึ่งถือเป็นการยึดมั่นต่อกฎบัตรอาเซียน

    นอกจากนี้ นักวิชาการแดนอิเหนา ยังมองความขัดแย้งในการเมืองไทยอีก ว่า สถานการณ์ในไทยจะรุนแรงและผันผวนหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าประชาชนคนไทยมีท่าทีต่อการรัฐประหารอย่างไร

    "สิ่งที่ผมกังวลคือว่า ถ้าคนไทยไม่ยอมรับการทำรัฐประหารขึ้นมา สงครามกลางเมืองจะเกิดทันที และเสถียรภาพของภูมิภาคทั้งหมดจะถูกสั่นคลอน สิ่งสำคัญสำหรับอินโดนีเซียคือ การให้ความมั่นใจว่าคนอินโดนีเซียที่อยู่ในไทยจะปลอดภัย และทำให้พวกเขาอยู่ห่างจากอันตราย"  จูวานา กล่าว


ที่มา : www.posttoday.com

NEWS & TRENDS