ระดมพันธมิตรจัดมหกรรมแหล่งเงินทุนหนุน SMEs นำร่องพังงา

บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และองค์กรพันธมิตร ห่วงสภาพคล่องเอสเอ็มอีใต้ หลังบอบช้ำจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวตลอดไตรมาสแรก ประสานกำลังพันธมิตรจัดงาน "มหกรรมเข้าถึงแหล่งทุน" นำร่องจังหวัดพังงา เขตเศรษฐกิจที่มีศักยภาพ

 

    บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และองค์กรพันธมิตร ห่วงสภาพคล่องเอสเอ็มอีใต้ หลังบอบช้ำจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวตลอดไตรมาสแรก ประสานกำลังพันธมิตรจัดงาน "มหกรรมเข้าถึงแหล่งทุน" นำร่องจังหวัดพังงา เขตเศรษฐกิจที่มีศักยภาพ

    นายชาญชัย  เลิศมหรรณพฤฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขา บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) สถาบันการเงินเฉพาะกิจ ทำหน้าที่ค้ำประกันสินเชื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง  เปิดเผยว่า  บสย.และองค์กรพันธมิตร ประกอบด้วย หอการค้าจังหวัดพังงา สภาอุตสาหกรรมจังหวัดพังงา  เครดิตบูโร และธนาคารแห่งประเทศไทย เดินหน้าจัดงาน "มหกรรมเข้าถึงแหล่งทุน" เพื่อต้องการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่กำลังต้องการคำปรึกษาทางการเงินและด้านบริหารจัดการ จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความต้องการเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อต่อลมหายใจผู้ประกอบการ

    "ตัวเลขการปล่อยสินเชื่อไตรมาสแรกลดลงอย่างมาก เห็นได้จากยอดค้ำประกันสินเชื่อของ บสย.ลดลงไปกว่า 40% สะท้อนว่า สถานการณ์ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไม่ปกติ ในฐานะหน่วยงานของรัฐที่ทำหน้าที่ดูแลเอสเอ็มอี จำเป็นต้องเร่งให้ความช่วยเหลือทุกทาง ซึ่งงาน "มหกรรมเข้าถึงแหล่งทุน" จะเป็นเครื่องมือให้ความช่วยเหลือเอสเอ็มอี ในรูปของความร่วมมือระหว่างหน่วยงานและองค์กรภาครัฐกับเอกชน ซึ่งได้ให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา" นายชาญชัย กล่าวและว่า สำหรับปีนี้เริ่มที่จังหวัดพังงา เป็นแห่งแรกของปี 2557  

    งาน"มหกรรมเข้าถึงแหล่งเงินทุน" จะเป็นช่องทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยที่ผู้ประกอบการใช้เวลาเพียง 1 วัน แบ่งเป็นช่วงเช้า สำหรับการเข้ารับคำปรึกษาการดำเนินธุรกิจแบบครบวงจร ทั้งแผนธุรกิจ การจัดทำรูปแบบบัญชี การบริหารจัดการธุรกิจเบื้องต้น ระบบบริหารต้นทุนธุรกิจ การตรวจสุขภาพธุรกิจ  การรับคำปรึกษาแผนการขอสินเชื่อ และการขอรับการค้ำประกันสินเชื่อจาก บสย.  และในช่วงบ่าย เปิดเวทีเพื่อผู้ประกอบการเสริมทักษะการเรียนรู้และเข้าใจเรื่องธุรกิจแบบง่ายๆ กับวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และอัพเดตสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโดยนักเศรษฐศาสตร์ นักการเงิน และผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ย  รวม 25 ครั้ง ทั่วประเทศภายในปี 2557

    สำหรับสภาพเศรษฐกิจของจังหวัดพังงา และในเขตพื้นที่ภาคใต้ พบว่ายังเป็นเขตเศรษฐกิจที่สำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยในไตรมาสแรกในเขตพื้นที่ภาคใต้ ครอบคลุม 14 จังหวัดภาคใต้ มียอดค้ำประกันรวม 1,448 ล้านบาท และมีผู้ประกอบการขอรับบริการค้ำสินเชื่อรวม 556 ราย  โดยจังหวัดพังงา มียอดค้ำประกันสินเชื่อ ระหว่าง 1 มกราคม - 30 เมษายน 2557 มียอดประกันรวม 50 ล้านบาท มีผู้ขอรับการค้ำประกัน 19 ราย ทั้งนี้กลุ่มธุรกิจที่ขอเข้ารับการค้ำประกันสูงสุด 3 กลุ่ม คือ กลุ่มเกษตรกรรม กลุ่มเคมีภัณฑ์และเวชภัณฑ์ และกลุ่มการบริการ


ที่มา : www.thanonline.com

NEWS & TRENDS