เปิดโผสำรวจกลุ่มอาเซียนติดกลุ่มย่ำแย่สุดด้านสิทธิแรงงาน

ในจำนวน139 ประเทศ ที่สหพันธ์สหภาพแรงงานระหว่างประเทศ ได้ดำเนินการสำรวจ เพื่อจัดทำดัชนีสิทธิแรงงานโลก พบประเทศในอาเซียนติดอยู่ในกลุ่มล่างสุด




    ในจำนวน139 ประเทศ ที่สหพันธ์สหภาพแรงงานระหว่างประเทศ ได้ดำเนินการสำรวจ เพื่อจัดทำดัชนีสิทธิแรงงานโลก โดยให้คะแนนจาก 1 ดีสุด ไปจนถึง 5 ซึ่งหมายถึงย่ำแย่สุดนั้น พบว่า ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ติดอยู่ในกลุ่มล่างสุดของดัชนี โดยกัมพูชา มาเลเซีย ลาว และฟิลิปปินส์ ได้ 5 คะแนนเท่ากันหมด โดยทางสหพันธ์ ระบุว่า ไม่มีการรับประกันถึงเรื่องสิทธิแรงงานในประเทศเหล่านี้

    ขณะที่อินโดนีเซีย ไทย และพม่า มีคะแนนดีกว่าเพื่อนบ้านในกลุ่มดังกล่าวเพียงเล็กน้อยที่ 4 คะแนนเท่านั้น สะท้อนให้เห็นถึง การล่วงละเมิดทางระบบ ที่รัฐบาล หรือบริษัท มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินความพยายามอย่างจริงจัง ที่จะปิดปากพนักงาน และทำให้สิทธิพื้นฐานตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคามอย่างต่อเนื่องคะแนนของทั้ง 3 ประเทศนี้ อยู่ในกลุ่มเดียวกับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดของโลก อย่างสหรัฐ โดยผู้เขียนรายงานอธิบายถึงกรณีของสหรัฐว่า เน้นให้เห็นว่า ระดับการพัฒนาของเศรษฐกิจ ไม่จำเป็นต้องบ่งชี้ว่าเป็นประเทศที่มีการเคารพสิทธิแต่อย่างใด

    ประเทศที่มีคะแนนดีสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ สิงคโปร์ อยู่ที่ 3 คะแนน บ่งชี้ว่า ยังขาดการบังคับใช้กฎหมาย หรือหลักปฏิบัติที่จำเป็นจำนวนหนึ่ง อาทิเช่น ยังมีการควบคุมข้อมูลของสหภาพแรงงาน และไม่ให้สิทธิพนักงานในการหยุดงานประท้วง ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้ว่า จะเกิดการล่วงละเมิดสิทธิแรงงานขึ้นอยู่บ่อยครั้ง

    การสำรวจพบว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ในประเทศต่างๆ อย่างน้อย 35 ประเทศ ใช้วิธีการจับกุม หรือคุมขังแรงงาน เป็นกลยุทธสำหรับการปฏิเสธข้อเรียกร้องของแรงงานในการที่จะมีสิทธิตามระบอบประชาธิปไตย หรือการขอค่าแรงที่เหมาะสม ความปลอดภัยในการทำงาน และตำแหน่งงานที่มั่นคง

    นอกจากนี้ ยังพบว่า กฎหมาย และการปฏิบัติตามกฎหมาย ในอีกอย่างน้อย 87 ประเทศ ไม่ให้แรงงานมีสิทธิในการประท้วงหยุดงานด้วย

    สำหรับประเทศอื่นๆ ในเอเชียนั้น ญี่ปุ่นมีคะแนนดีที่สุด ที่ 2 คะแนน โดยกลุ่มประเทศที่มีกฎหมายแรงงานแข็งแกร่ง อย่าง เยอรมนี และนอร์เวย์ จะได้รับคะแนนดีสุด ที่ 1 คะแนน ซึ่งบ่งชี้ว่า มีการรับประกันถึงสิทธิของแรงงาน

    ในการสำรวจครั้งนี้ เดนมาร์กเป็นประเทศเดียวที่มีความสมบูรณ์แบบในเรื่องสิทธิแรงงานมากที่สุด โดยได้ 0 คะแนนในปัจจัยการพิจารณาถึงการละเมิดสิทธิแรงงานทั้ง 97 ข้อ ขณะเดียวกัน ก็มี 8 ประเทศ รวมถึง โซมาเลีย ที่ได้คะแนน 5+ อันหมายถึง ไม่มีการรับประกันในเรื่องสิทธิแรงงาน ที่มีสาเหตุมาจากการละเมิดกฎหมาย

ที่มา : www.bangkokbiznews.com

NEWS & TRENDS