ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองสินเชื่อเอสเอ็มอีปี 57 โตอย่างต่ำ 7.5%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์ผลกระทบของการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจต่อกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยมองว่าเริ่มมีปัญหาในการขาดสภาพคล่อง ผนวกกับความต้องการสินเชื่อของภาคธุรกิจที่ชะลอลง และส่งผลให้อัตราการเติบโตของสินเชื่อสำหรับเอสเอ็มอีเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนชะลอลงในไตรมา..

 


    ศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์ผลกระทบของการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจต่อกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยมองว่าเริ่มมีปัญหาในการขาดสภาพคล่อง ผนวกกับความต้องการสินเชื่อของภาคธุรกิจที่ชะลอลง และส่งผลให้อัตราการเติบโตของสินเชื่อสำหรับเอสเอ็มอีเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนชะลอลงในไตรมาสแรกนั้น  เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองเริ่มมีสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นในไตรมาส 2/2557 ผนวกกับกำลังซื้อภายในประเทศที่อาจปรับตัวขึ้นหลังมีการทยอยจ่ายเงินค่าจำนำข้าวที่ค้างอยู่ให้แก่ชาวนา ดังนั้น จึงคาดว่าสินเชื่อสำหรับเอสเอ็มอี ณ สิ้นไตรมาส 2/2557 น่าจะสามารถเติบโตในอัตราที่ไม่ต่ำกว่า 7%

    อย่างไรก็ตาม ในส่วนแนวโน้มการเติบโตของสินเชื่อสำหรับเอสเอ็มอีในช่วงครึ่งปีหลังปี 2557 นั้น คงต้องขึ้นอยู่กับจังหวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย รวมถึงการฟื้นฟูความเชื่อมั่นทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ จากผลของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆที่ภาครัฐและภาคเอกชนจะมีการนำเสนอออกมาเพื่อช่วยประคับประคองเศรษฐกิจในช่วงที่ยังเหลืออยู่ของปีให้สามารถฟื้นตัวได้โดยเร็ว ซึ่งหากมาตรการต่างๆเหล่านั้นสามารถกระตุ้นให้กลไกของเศรษฐกิจสามารถขับเคลื่อนไปได้แล้ว จะช่วยส่งผลให้สินเชื่อสำหรับเอสเอ็มอีสามารถกลับมาขยายตัวได้ในอัตราที่เพิ่มขึ้นได้ในลักษณะไตรมาสต่อไตรมาสในช่วงไตรมาส 3 และ 4 ของปีนี้  ซึ่งจะส่งผลให้ทิศทางสินเชื่อเอสเอ็มอีในช่วงครึ่งปีหลังของปีจะมีโอกาสขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่าในช่วงครึ่งปีแรก

    ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า การเติบโตของสินเชื่อสำหรับเอสเอ็มอี ณ สิ้นปี 2557 อาจมีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 7.5% โดยคาดว่าจะยังมีความต้องการสินเชื่อจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในบางกลุ่มที่ธุรกิจน่าจะมีแนวโน้มสามารถเติบโตได้ อาทิ กลุ่มผู้ประกอบที่ได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและมาตรการช่วยเหลือและสนับสนุนเอสเอ็มอีของภาครัฐและเอกชน เช่น กลุ่มผู้ประกอบการเกษตร  กลุ่มผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว และกลุ่มผู้ประกอบการขายส่งและขายปลีกในบางพื้นที่ นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มผู้ประกอบการที่ยังมีโอกาสเติบโต เช่น ผู้ประกอบการขนาดกลางที่น่าจะได้รับผลดีจากการฟื้นตัวของการส่งออก รวมถึงกลุ่มผู้ประกอบการที่ให้ไม่ได้รับผลกระทบจากวัฏจักรธุรกิจ เช่น ให้บริการทางการแพทย์ เป็นต้น

 

NEWS & TRENDS