ธ.ก.ส.เร่งเครื่องอัดงบ 6 หมื่นล้านปล่อยสินเชื่อ SMEs

ธ.ก.ส.เร่งเครื่องครึ่งปีหลัง วางงบ 65,900 ล้านบาท เร่งปล่อยสินเชื่อ SMEs หวังกระตุ้นลงทุนเศรษฐกิจภาคชนบท เน้นกลุ่มเกษตกร ผู้ประกอบการรุ่นใหม่



    ธ.ก.ส.เร่งเครื่องครึ่งปีหลัง วางงบ 65,900 ล้านบาท เร่งปล่อยสินเชื่อ SMEs หวังกระตุ้นลงทุนเศรษฐกิจภาคชนบท เน้นกลุ่มเกษตกร ผู้ประกอบการรุ่นใหม่

    นายฐานิศร์ สุทธสุวรรณ ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้ธนาคารจะเร่งปล่อยสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและ ขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) จำนวน 65,900 ล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อตลอดห่วงโซ่มูลค่าสินค้าเกษตรจำนวน 25,000 ล้านบาท สินเชื่อวิสาหกิจชุมชน 7,500 ล้านบาท สินเชื่อผู้ประกอบการ 3,400 ล้านบาท และสินเชื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก (บัตรสินเชื่อเกษตรกร) จำนวน 30,000 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นการลงทุน เศรษฐกิจภาคชนบท โดยเฉพาะในกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ กลุ่มองค์กรชุมชน วิสาหกิจชุมชน ที่สนใจลงทุนในกิจการที่สนับสนุนหรือสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตทางการเกษตร

    "การปล่อยสินเชื่อวงเงินดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในเป้าหมายการ กระจายสินเชื่อใหม่ในปี 2557 รวม 535,000 ล้านบาท ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจในระยะยาว โดยคาดว่าจะช่วยส่งผลให้เกิดการลงทุน การจ้างงาน และการใช้จ่ายในภาคครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น" นายฐานิศร์กล่าว

    นอกจากนี้ ในปีนี้ได้มีเป้าหมายที่จะลดปริมาณผลผลิตส่วนเกินในตลาด ซึ่งผลผลิตที่รวบรวมจะนำมาบริหารจัดการ เช่น แปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่ม การจัดหาช่องทางการตลาดใหม่ๆ ทั้งนี้ เพื่อยกระดับราคาสินค้าอย่างเป็นระบบและสร้างรายได้เพิ่มแก่เกษตรกร การพัฒนาช่องทางตลาดผ่านระบบอินเตอร์เน็ต (E-Marketing) สอดคล้องกับแนวคิดของคณะรักษาความสงบ (คสช.) ที่เน้นกลไกตลาดที่แท้จริง ไม่แทรกแซงราคา

ที่มา : www.khaosod.co.th

NEWS & TRENDS