พาณิชย์เร่งเจรจา CLMV ลดภาษีนำเข้าเหลือ 0%

นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการประสานงานการดำเนินการภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน



    นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการประสานงานการดำเนินการภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (Coordinating Committee on ATIGA) ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 9-13 มิถุนายน 2557 ณ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับการประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายว่าด้วยความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน และการประชุมคณะอนุกรรมการความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียนด้านกฎถิ่นกำเนิดสินค้า ซึ่งกรมศุลกากรเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก โดยจะมีสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมประชุมประมาณ 100 คน

    นายสมเกียรติ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ จะเป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่ของอาเซียน เพื่อร่วมกันพิจารณาและผลักดันการดำเนินการภายใต้ความตกลงการค้าสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยกเลิกภาษีที่เหลือของกัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม ที่จะต้องดำเนินการยกเลิกภาษีให้แล้วเสร็จภายในปี 2558 เนื่องจากประเทศสมาชิกที่เหลือ 6 ประเทศ ได้ลดภาษีนำเข้าเหลือร้อยละ 0 แล้วเมื่อปี 2553 แล้ว นอกจากนี้ อาเซียนจะหารือเพื่อขจัดมาตรการที่มิใช่ภาษีที่เป็นอุปสรรคทางการค้าระหว่างกันในอาเซียน ซึ่งเป็นโอกาสที่ไทยจะได้หยิบยกและติดตามการแก้ไขปัญหามาตรการขออนุญาตนำเข้าพืชสวนของอินโดนีเซีย และการแก้ไขปัญหาการขออนุญาตนำเข้าไก่สดของฟิลิปปินส์ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรของไทย
    
    รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ อาเซียนจะต้องเร่งรัดด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า เพื่อส่งเสริมการเคลื่อนย้ายสินค้าโดยเสรีในกลุ่มอาเซียนภายในปี 2558 โดยเฉพาะการเริ่มเจรจาจัดทำระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองโดยผู้ส่งออก เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ส่งออกนอกจากการใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า และการจัดทำคลังข้อมูลการค้าของอาเซียน (ASEAN Trade Repository) เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลด้านมาตรการทางการค้าทั้งหมดของทุกประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งทั้งสองประเด็นนี้อาเซียนกำหนดเป้าหมายให้แล้วเสร็จภายในปี 2558 พร้อมกับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ที่มา : www.thanonline.com

NEWS & TRENDS