​แรงงานเวียดนามทะลัก 5 หมื่นคนแย่งอาชีพคนไทย

นายเดชา พฤกษ์พัฒนรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารแรงงานต่างด้าว กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการทะลักเข้ามาของชาวเวียดนาม จนมีประชาชนย่านการค้าในกรุงเทพฯ แจ้งว่า กลุ่มแรงงานต่างด้าวจำนวนมากส่วนใหญ่เป็นชาวเมียนมาร์ และเวียดนาม ได้เข้ามาค้าขายแย่งอาชีพคนไทย ทั้งที่เป็นอาชีพต..



    นายเดชา พฤกษ์พัฒนรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารแรงงานต่างด้าว กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการทะลักเข้ามาของชาวเวียดนาม จนมีประชาชนย่านการค้าในกรุงเทพฯ แจ้งว่า กลุ่มแรงงานต่างด้าวจำนวนมากส่วนใหญ่เป็นชาวเมียนมาร์ และเวียดนาม ได้เข้ามาค้าขายแย่งอาชีพคนไทย ทั้งที่เป็นอาชีพต้องห้ามว่า จำนวนชัดเจนยังไม่แน่นอน เพราะมาในคราบนักท่องเที่ยว แต่คาดว่ามากกว่า 5 หมื่นคน 

    ปัจจุบันไทยอนุญาตให้แรงงาน 3 สัญชาติ คือ ลาว เมียนมาร์ กัมพูชา ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องเข้ามาทำอาชีพกรรมกรและรับใช้ในบ้านเท่านั้น จะไปค้าขายไม่ได้ ส่วนเวียดนามยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงาน แต่แอบเข้ามา คนกลุ่มนี้น่ากลัวเพราะมาแล้วไม่กลับ ไม่ได้มาสร้างประโยชน์ แต่มาแย่งอาชีพคนไทยทำมาหากิน ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กเสิร์ฟ ขายของ อยู่ร้านอาหาร ถนนบางเส้นมีทำงานเต็มไปหมด 

    เมื่อก่อนเคยเข้าไปจับ แต่มีหลายฝ่ายเข้ามาเกี่ยวข้องและช่วยเหลือ ทำให้ทำงานลำบาก โดยแรงงานเวียดนาม แฝงเป็นนักท่องเที่ยวมีหนังสือเดินทางจึงไม่ผิดพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง แต่การลักลอบทำงานมีความผิดตามพระราชบัญญัติการทำงานคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 มาตรา 51 กำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับตั้งแต่ 2,000 - 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้ายอมออกนอกราชอาณาจักร ตำรวจจะปรับเพียง 2 พันบาท

     อย่างไรก็ตาม แรงงานที่ถูกขับออกไปแล้วก็แอบกลับเข้ามาใหม่ จึงไม่หมดสิ้น ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองน่าจะรู้ดี เพราะเวียดนามลักลอบทำงานอยู่ในเมืองไทย 30 วัน แล้วออกไปชายแดนไปแสตมป์กลับเข้ามาอยู่ต่ออีก 30 วัน จะไม่รู้เลยหรือว่าคนกลุ่มนี้ไม่ใช่นักท่องเที่ยว

ที่มา : www.thanonline.com

NEWS & TRENDS