บสย.ชง คสช. จัดงบ 5.5 หมื่นล้านจ่ายค่าธรรมเนียมค้ำประกัน SMEs

่บสย.เตรียมเสนอ คสช. จัดงบ 5.5 หมื่นล้าน ช่วย SMEs จ่ายค่าธรรมเนียมค้ำประกันเงินกู้ปีแรก หลังยังมีงบเหลือสำหรับค้ำประกันอีกกว่า 1.6 แสนล้าน



    นายวัลลภ เตชะไพบูลย์ กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวว่า เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่กำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง จากผลพวงความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นยาวนาน ก่อนหน้าที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเข้ายึดอำนาจ คืนความสุขให้ประชาชน 

    ทาง บสย. ได้ลงนามความร่วมมือกับสถาบันการเงินทุกแห่ง เดินหน้าโครงการค้ำประกันผู้ประกอบการ SMEs เพื่อให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนหมุนเวียนจากสถาบันการเงินได้มากขึ้น โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพราะ บสย. จะออกเงินค้ำประกันให้ ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2556 และจะไปสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2558 ซึ่ง บสย. มีเงิน 2.4 แสนล้านบาท ที่สามารถเข้าไปค้ำประกัน SMEs ได้ ซึ่งใช้ไปแล้ว 8 หมื่นล้านบาท ในปีที่ผ่านมา ยังเหลืออีกกว่า 1.6 แสนล้านบาท ที่ บสย. สามารถเข้าไปค้ำประกันผู้ประกอบการ SMEs ได้ เชื่อว่า ส่วนนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs มีเงินมาต่อยอดธุรกิจให้ขยายต่อ กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น

    นอกจากนี้ยังเสนอผ่าน พลเอก ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ รองหัวหน้า คสช. ในฐานะหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ ไปยัง คสช. เพื่อพิจารณาให้รัฐบาลช่วยออกเงินค่าธรรมเนียมการค้ำประกันปีแรกให้แก่ผู้ประกอบการ ด้วยวงเงินทั้งสิ้น 5.5 หมื่นล้านบาทด้วย ซึ่งขณะนี้ได้รับความเห็นชอบแล้วอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจาก คสช.
         
     สำหรับการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ของ บสย. โดยตรงขณะนี้ คือ บสย. ได้ผ่อนผันการชำระเบี้ยประกันให้ลูกค้า บสย. เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน - 31 ธันวาคม 2557 รวมเป็นยอดประกันคงค้างมูลค่ากว่า 1.5 แสนล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกอบ SMEs ได้มีเงินไปต่อยอดการธุรกิจ

ที่มา :  www.thanonline.com

NEWS & TRENDS