ภาคธุรกิจยิ่มร่าขานรับเลิกเคอร์ฟิว ททท.เตรียมปรับเป้าใหม่

"ททท." เตรียมปรับเป้าหมายท่องเที่ยวใหม่ คาดตัวเลขนักท่องเที่ยวเกิน25ล้านคน เตรียมหารือเอกชนทำแผนฟื้นฟู



"ททท." เตรียมปรับเป้าหมายท่องเที่ยวใหม่ คาดตัวเลขนักท่องเที่ยวเกิน25ล้านคน เตรียมหารือเอกชนทำแผนฟื้นฟู

    ภายหลังคสช.ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา ภาคธุรกิจท่องเที่ยวซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงได้ ขานรับแนวทางดังกล่าว โดยเชื่อมั่นว่าจะมีส่วนสำคัญในการผลักดันรายได้ในช่วงครึ่งหลังของปี

    นายธวัชชัย อรัญญิก ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เตรียมปรับเป้าหมายนักท่องเที่ยวใหม่อีกครั้งให้มีตัวเลขเพิ่มมากกว่า 25 ล้านคนตามที่เคยคาดการณ์ไว้ เนื่องจากหลังจากประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวเห็นสัญญาณการจองห้องพักและความต้องการเดินทางเข้ามาของกรุ๊ปทัวร์ตลาดหลัก เช่น ตลาดจีนเพิ่มขึ้นแบบฉับพลัน ดังนั้นจำนวนนักท่องเที่ยวที่สูญไปอาจจะมีจำนวนเพียง 6 แสนคน และรายได้หายไปราว 4-5 หมื่นล้านบาทเท่านั้น แต่ทั้งนี้ เป้าหมายใหม่จะสรุปอย่างไรนั้นได้มอบหมายให้ฝ่ายการตลาดทุกภูมิภาคไปประเมิน พร้อมนำข้อมูลการจองล่วงหน้า (Forward Booking) เข้ามาเป็นส่วนพิจารณาประกอบ ซึ่งจากสัญญาณดังกล่าวเชื่อว่า สถานการณ์โดยภาพรวมของการท่องเที่ยวภายในสิ้นปีนี้จะดีขึ้น

    "ไตรมาส 3 จะเห็นการรีบาวด์ที่ดีมากแน่นอน ขณะนี้ตลาดจีน ฮ่องกง ออสเตรเลีย เริ่มมีนักท่องเที่ยวจองเพิ่มเข้ามากว่า 4,000 คน โดยนักท่องเที่ยวยังนิยม เดินทางตรงไปยังแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมคือ ภูเก็ต หัวหิน ส่วนหนึ่งของการตอบสนองของตลาดนี้ เป็นผลมาจากการยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ประกอบกับการเข้าไปทำความเข้าใจกับผู้ประกอบทัวร์ในประเทศต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงได้สั่งการให้ทุกสำนักงานท่องเที่ยวเร่งเครื่องทำตลาดอย่างหนักในระยะ 6 เดือนที่เหลือของปี เพื่อเดินหน้าสู่เป้าหมายการสร้างรายได้ 2.2 ล้านล้านบาทในปี 2558"

    นายธวัชชัย กล่าวอีกด้วยว่า ในปี2558 ตลาดจะได้เห็นการจัดกิจกรรมใหญ่ต่อเนื่องทุกเดือนและเตรียมนำเสนอแนวคิดใหญ่รื้อฟื้น"ปีท่องเที่ยวไทย"หรือ Visit Thailand Year ซึ่งเคยรณรงค์จนประสบผลสำเร็จอย่างดี ให้กลับมาอีกครั้ง โดยอาจจะเปลี่ยนชื่อโครงการใหม่ให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ที่ต้องการสื่อเรื่องความพร้อมของการท่องเที่ยวไทย ซึ่งประเด็นทั้งหมดจะมีการหารือกับภาคเอกชนด้านท่องเที่ยวอีกครั้ง ในการประชุมร่วมกันในวันนี้ (16 มิ.ย.)

    ทั้งนี้ ททท.ได้วางเป้าหมายจำนวนท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2557 เดิมไว้ที่ 28.04 ล้านคน รายได้ 3.2 ล้านล้านบาทแต่หลังจากเหตุการณ์ การเมืองมีผลต่อเนื่องยืดเยื้อมาตั้งแต่เดือน พ.ย.2557 เป็นต้นมา มีการปรับคาดการณ์ใหม่ โดยคาดว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทย ราว 25.9 ล้านคน และกำลังอยู่ระหว่างการจัดทำแผนฟื้นฟูกระตุ้นตลาดเพื่อนำเสนอต่อคสช.ภายใต้งบ 900 ล้านบาท เพื่อให้ได้จำนวนนักท่องเที่ยว เพิ่มเป็น 26.3 ล้านคน

ที่มา : www.bangkokbiznews.com

NEWS & TRENDS