​สคบ.ชี้โฆษณาผิดกฎหมายเพียบดาวเทียมเยอะสุด

สคบ.พบมีโฆษณาที่เข้าข่ายต้องตรวจสอบมากถึง 11,080 เรื่อง ในจำนวนนี้เป็นโฆษณาที่มีความผิดผิดตามกฎหมายของสคบ.และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รวม 192 เรื่อง



    รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) เปิดเผยว่า กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณาได้สรุปผลการตรวจสอบข้อความโฆษณาในสื่อต่างๆในช่วงเดือนต.ค.56 - มี.ค.57 พบว่า มีโฆษณาที่เข้าข่ายต้องตรวจสอบมากถึง 11,080 เรื่อง ในจำนวนนี้เป็นโฆษณาที่มีความผิดผิดตามกฎหมายของสคบ.และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รวม 192 เรื่อง โดยโฆษณาที่พบว่ามีความผิดมากที่สุดคือการโฆษณาผ่านโทรทัศน์ดาวเทียม เช่นการขายสินค้าเกี่ยวข้องกับการเพิ่มประสิทธิภาพทางเพศ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวยาบำรุงและอาหารเสริม ซึ่งพบว่ามีความผิดมากถึง 105 รายการ

    “การโฆษณาผ่านสื่อดาวเทียมตอนนี้น่าห่วงที่สุดเพราะพบความผิดมาตลอดเป็นประจำทุกๆ เดือน มากึง 80-90% รองลงมาเป็นป้ายโฆษณาริมถนนส่วนในสื่ออื่นๆก็มีที่ผิดบ้างเรื่องเล็กๆน้อยๆ เช่น ข้อความโฆษณาไม่ครบถ้วนแต่ส่วนใหญ่ก็โฆษณาถูกต้อง โดยที่ผ่านมา เมื่อสคบ.ตรวจพบ ว่าโฆษณาใดมีความผิดก็ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เช่น อย. รับไปพิจารณากำหนดบทลงโทษต่อไป”

    ทั้งนี้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี57 เชื่อว่า ปัญหาการโฆษณาสินค้าที่ผิดกฎหมายผ่านทางโทรทัศน์ดาวเทียมจะปรับลดลงเพราะช่องโทรทัศน์ดาวเทียมทั้งหมดที่โฆษณาสินค้าได้ถูกปิดตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีและช่วยสร้างความสบายใจให้ผู้บริโภคได้ว่า จะไม่ถูกหลอกลวงหรือถูกเอาเปรียบจากโฆษณาในช่วงนี้ นอกจากนี้สคบ.ยังจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามโฆษณาในสื่อต่างๆทุกช่องทาง เพื่อป้องกันผู้ประกอบการลักลอบโฆษณาสินค้าที่ผิดกฎหมายด้วย

ที่มา : www.daliynews.co.th

NEWS & TRENDS