ถกบีโอไอให้สิทธิภาษี 8 ปี

รัฐถกบีโอไอให้สิทธิ์ภาษี 8 ปีหรือไม่

       น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ปลายเดือนธ.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว. พาณิชย์ เป็นประธาน เพื่อพิจารณามาตรการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประสบภัยน้ำท่วมเพิ่มเติม แต่จะได้เป็นระยะเวลา 8 ปีหรือไม่ อยู่ที่การหารือในที่ประชุม

       "ยืนยันว่าจะช่วยแน่นอน เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจและความเชื่อมั่น ซึ่งจะเป็นมาตรการเพิ่มเติม จากเดิมบีโอไอได้ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบเพื่อฟื้นฟูกิจการไปก่อนหน้านี้แล้ว" น.พ.วรรณรัตน์กล่าว

        ทั้งนี้ ปัจจุบันนิคมอุตสาหกรรมและเขตประกอบการ 7 แห่ง ที่ประสบภาวะน้ำท่วมได้แก่ นิคมฯสหรัตนนคร ไฮเทค บางปะอิน สวนอุตสาหกรรมโรจนะ สวนอุตสาหกรรมบางกะดี เขตอุตสาหกรรมแฟคทอรี่แลนด์ เขตอุตสาหกรรมนวนคร ได้สูบน้ำแห้งหมด และโรงงานแต่ละแห่งเริ่มกลับมาผลิตรวมไม่น้อยกว่า 115 แห่ง คาดว่าต้นปี 2555 จะทยอยเปิดอีกจำนวนมาก และจะเปิด 100% ได้ไม่เกินไตรมาส 2 เนื่องจากโรงงานบางแห่งต้องนำเข้าเครื่องจักรใหม่ทำให้ต้องใช้เวลา

        ส่วนกรณีที่ผู้พัฒนานิคมฯ มีปัญหาติดเงื่อนไขการกู้เงินจากธนาคารออมสินเพื่อสร้างคันกันน้ำถาวร ที่จะต้องให้โรงงานในนิคมมาเซ็นสัญญา เพื่อการันตีการจ่ายคืนเงินกู้ และต้องการให้รัฐช่วยค้ำประกันให้หรือควรขยายเวลาการผ่อนชำระหนี้จาก 7 ปี เป็น 15 ปีนั้น เรื่องนี้คงจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของธนาคาร ส่วนการจะให้ขยายเวลานั้นคงต้องหารือในภาพรวม

ที่มา : ข่าวสด

NEWS & TRENDS