พาณิชย์เชื่อปีหน้าอียูนำเข้าไก่ไทยแน่

พาณิชย์เชื่อปีหน้าอียูนำเข้าไก่ไทยแน่

       นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการหารือทวิภาคีไทย-สหภาพยุโรป (อียู) กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า ประเทศไทยได้รับข่าวดีเมื่อทางการอียูพร้อมพิจารณาทบทวนนำเข้าผลิตภัณฑ์ไก่สด คือ ไก่ดิบ และไก่แช่แข็งจากไทยอีกครั้ง โดยคาดว่าไทยจะสามารถส่งออกไก่สดไปอียูได้ภายในปีหน้า หลังจากที่ผ่านมาสหภาพยุโรปได้ระงับการนำเข้าไก่สดจากไทยตั้งแต่ปี 46 สมัยที่เกิดไข้หวัดนกระบาด จนทำให้อุตสาหกรรมส่งออกไก่สดของไทยได้รับความเสียหาย

       “ที่ผ่านมาประเทศไทย ได้พยายามชี้แจงมาตลอดว่า ขณะนี้บริหารจัดการการเลี้ยงไก่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปราศจากการระบาดของไข้หวัดนกมานานแล้ว ซึ่งทางอียูก็มีท่าทียอมรับ และเตรียมพิจารณานำเข้าไก่สดได้อีกครั้ง หลังจากที่ผ่านมาได้มีการหาซื้อไก่สดจากทวีปอเมริกาใต้จำนวนมาก”

       นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือถึงความคืบหน้าการจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-อียู โดยไทยพร้อมสนับสนุนให้เกิดการเจรจาต่อไป แต่เห็นว่าแนวทางการหารือควรเริ่มและคำนึงถึงหลักการเปิดเสรีมาเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะกำหนดรายละเอียดของรายการสินค้าที่จะเข้าร่วมลดภาษี เพราะที่ผ่านมาทั้ง 2 ประเทศ มีการตั้งประเด็นของรายการสินค้าที่จะลดภาษีมากเกินไป จนทำให้การเจรจาไม่มีความคืบหน้า ดังนั้นต่อไปควรหาข้อสรุปในหลักการให้ได้ก่อน หากทำได้ รัฐบาลก็พร้อมจะเดินหน้าสู่การเสนอรัฐสภาให้รับหลักการกรอบการเจรจาต่อไป แต่ถ้าไม่ก็เป็นไปได้ยากที่เจรจาร่วมกัน

ที่มา : บ้านเมือง

NEWS & TRENDS