พาณิชย์ดันกม.สกัดละเมิดลิขสิทธิ์

พาณิชย์ดันกม.สกัดละเมิดลิขสิทธิ์

    พาณิชย์เร่งผลักดันกฎหมายคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา 3  ฉบับรวด หวังเอาใจสหรัฐ ปลดไทยพ้นบัญชี PWL

    นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์มีแผนจะผลักดันการยกร่างกฎหมายที่ให้ความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเร่งด่วน จำนวน 3 ฉบับ เพื่ออุดช่องโหว่และแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่มีแนวโน้มปรับเปลี่ยนไปจากรูปแบบการละเมิดแบบเดิมๆ มากขึ้น  เพราะหากยังคงใช้กฎหมายแบบเดิมไปจัดการ ก็อาจจะตามขบวนการละเมิดไม่ทัน และทำให้การป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทำได้ยากขึ้น 

    ฉบับแรกคือ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับการบันทึกภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์ พ.ศ....เพื่อป้องกันการแอบถ่ายหนังในโรงภาพยนตร์และนำไปเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต หรือใช้เป็นต้นฉบับในการปั๊มแผ่นซีดีละเมิดในท้องตลาด

     “เตรียมเสนอกฎหมายป้องกันการแอบถ่ายให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา จากนั้นจะเร่งผลักดันเข้าสู่กระบวนการออกกฎหมาย โดยคาดว่าปีหน้าน่าจะออกมาได้ ซึ่งกฎหมายฉบับนี้สหรัฐได้เร่งรัดและผลักดันให้ไทยออกกฎหมายมาโดยตลอด หากมีผลบังคับใช้ก็จะทำให้ไทยเจรจากับสหรัฐได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะการผลักดันให้ไทยหลุดพ้นจากบัญชีประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ (PWL) ที่จะมีการทบทวนในปีหน้า” นายศิริวัฒน์กล่าว 

    นอกจากนี้จะเร่งผลักดันร่างแก้ไข พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ที่จะมีการเพิ่มเติมโทษการละเมิดทางอินเทอร์เน็ตเข้าไปด้วย อีกทั้งจะเร่งผลักดันกฎหมายเอาผิดกับผู้ให้เช่าสถานที่ เจ้าของอาคาร และเจ้าของศูนย์การค้า ที่ให้ผู้เช่าสถานที่นำพื้นที่เช่าไปค้าขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเดิมเคยเพิ่มเติมไว้ใน พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ แต่ภาคเอกชนเห็นว่าควรจะแยกออกมาเป็นกฎหมายอีกฉบับหนึ่ง ก็ต้องมาพิจารณาดูว่าจะผลักดันออกมาในรูปแบบใด ระหว่างการเพิ่มเติมในกฎหมายลิขสิทธิ์ หรือออกเป็นกฎหมายฉบับใหม่.

ที่มา : ไทยโพสต์

NEWS & TRENDS