พิษน้ำท่วม!ท่องเที่ยวใต้วูบ

ท่องเที่ยวใต้วูบ ยอดจองห้องพักปีใหม่ไม่คึกคัก

         นางวรรณี ไทยพานิช นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยถึงอัตราการจองห้องพักของเกาะพะงันในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ว่า หากเทียบกับปีที่แล้วถือว่าลดลง ซึ่งปีที่แล้วมีอัตราการจองห้องพักถึง 85-90% ขณะที่ปีนี้ลดเหลือ 65-80% สาเหตุที่ลดลงส่วนหนึ่งมาจากเที่ยวบินที่เดินทางมาเกาะสมุยผ่านมาเกาะพะงัน มีจำกัดรองรับนักท่องเที่ยวได้ไม่เพียงพอทำให้เสียโอกาส

          นายเสนีย์ ภูวเศรษฐถาวร อดีตนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ช่วงคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ส่วนใหญ่จะมีการสั่งจองห้องพักเพิ่มขึ้นจากช่วงปกติอยู่แล้ว แต่ปีนี้พบว่าชะลอตัว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากยุโรปที่กำลังซื้อสูงกลับลดลงจากภาวะเศรษฐกิจ ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยและจีนเพิ่มขึ้นทำให้ตลาดมีความคึกคักในระดับหนึ่ง

          นายสมเชาว์ โกศล นายกสมาคมมัคคุเทศก์จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ภาพรวมนักท่องเที่ยวไทยและจีนมีความคึกคักมากกว่าปีที่แล้ว มีอัตราการจองห้องพักประมาณ 80% โดยในส่วนของคนไทยจะคึกคักเป็นพิเศษ มีการสั่งจองห้องพักที่หลากหลาย แต่จะเน้นการท่องเที่ยวแบบประหยัด ไม่ซื้อโปรแกรมทัวร์ มีเพียงการจองห้องพักไว้ล่วงหน้าอย่างเดียว

          นายสามารถ เจริญฤทธิ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดสตูล กล่าวว่า  การท่องเที่ยวหลังน้ำท่วมในพื้นที่ฝั่งอันดามัน โดยเฉพาะเกาะหลีเป๊ะ และเกาะลังกาวี จ.สตูล พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาลดลง กล่าวคือเฉลี่ยที่หลักร้อยต่อวันต่างจากปี 2553  ที่อยู่หลักพันคนต่อวัน ทำให้ขณะนี้ผู้ประกอบการต้องประสบภาวะขาดทุน

ที่มา : คมชัดลึก

NEWS & TRENDS