โต้ง"ลั่นปีมะโรงเลิกควบคุมสินค้า

"กิตติรัตน์" ลั่นฤกษ์ดีปีมังกร เลิกควบคุมราคาสินค้า ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด ยันขึ้นค่าแรง 300 บาท ไม่กระทบต้นทุนมาก วอนอย่างกังวลเงินเฟ้อ

       "กิตติรัตน์" ลั่นฤกษ์ดีปีมังกร เลิกควบคุมราคาสินค้า ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด ยันขึ้นค่าแรง 300 บาท ไม่กระทบต้นทุนมาก วอนอย่างกังวลเงินเฟ้อ

       นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า มาตรการดูแลราคาสินค้าในปี 2555 จะไม่เน้นการควบคุมราคา แต่ต้องสร้างกลไกขึ้นมาแข่งขันแทน ซึ่งเป็นนโยบายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ให้หลักการไว้ หากรายการสินค้าใดที่มีการแข่งขันในตลาดเหมาะสม ก็จะปล่อยราคาสินค้าขึ้นลงตามต้นทุนที่เป็นจริง โดยราคาที่จำหน่ายจะเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และผู้ประกอบการสินค้าก็มีกำไรพอสมควร 

       ที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามสร้างกลไกตลาดให้แต่ละสินค้าเกิดความสมบูรณ์ เหมือนกรณีไข่ไก่ราคาแพงและขาดแคลนในช่วงน้ำท่วม แม้ว่ารัฐบาลจะใช้มาตรการนำเข้าไข่ไก่มาจากต่างประเทศ ซึ่งได้รับอนุญาตจากกรมปศุสัตว์แล้ว แต่เมื่อไข่ไก่ในประเทศกลับมามีปริมาณเพิ่มขึ้นและราคาปรับลดลงไปอยู่ในทางที่เหมาะสม ก็ไม่ได้มีการนำเข้าไข่ไก่จากต่างประเทศเข้ามา โดยรัฐบาลพร้อมที่จะดูแลราคาสินค้าไม่ให้ถูกหรือแพงจนเกินไป 

       นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าแรงงาน 300 บาท/วัน เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้ามากนัก เพราะค่าแรงเป็นเพียงส่วนหนึ่งของต้นทุนการผลิตสินค้า ยังมีปัจจัยอื่นๆ เช่น ต้นทุนจากวัตถุดิบนำเข้า แต่หากเปรียบเทียบรายได้ของภาคแรงงานและเกษตรกรที่จะได้รับเพิ่มขึ้นจากการขึ้นค่าแรงและการผลักดันราคาสินค้าเกษตร น่าจะเกิดผลดีกับภาคประชาชนที่มีอำนาจการซื้อมากกว่า และหากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยภายในประเทศลงอีก ก็จะช่วยลดต้นทุนให้ผู้ประกอบได้อีกทาง จึงไม่อยากให้กังวลอัตราเงินเฟ้อที่จะสูงขึ้นมากจนเกินไป

       สำหรับการจัดงาน พาณิชย์กระตุ้นเศรษฐกิจ สู้ภัยน้ำท่วม ระหว่างวันที่ 22-28 ธ.ค. ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เป็นการดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ เกษตรกร ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภาวะอุทกภัยครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นช่องทางให้ผู้ประกอบการเหล่านี้ได้นำสินค้ามาจำหน่าย นอกจากนี้ ยังถือเป็นการลดค่าครองชีพให้กับประชาชน เพราะภายในงานสินค้าภายใต้โครงการธงฟ้าของกรมการค้าภายในมาจำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาด 20-40%.

ที่มา : ไทยโพสต์

NEWS & TRENDS