โต้งแนะธุรกิจไทยบุกจีน ชี้หมดยุคสินค้าราคาถูก

โต้งแนะธุรกิจไทยบุกจีน ชี้หมดยุคสินค้าราคาถูก

       "ที่ผ่านมา นักธุรกิจไทยหาประโยชน์จากการส่งออกสินค้า เพราะมีปัจจัยค่าเงินเป็นตัวช่วย แต่จากนี้ค่าเงินจะไม่สามารถช่วยได้อีกต่อไป เชื่อว่าจากนี้ไปค่าเงินบาทจะอยู่ที่ 20 บาทกว่าๆ เท่านั้น ทำให้นักธุรกิจต้องเตรียมความพร้อมในการเข้าไปลงทุนในอาเซียน และจีนได้แล้ว ทั้งบริษัทนำเที่ยว โรงแรม รวมถึงการท่องเที่ยวที่ไม่เพียงนำคนไทยไปเที่ยวจีน แต่ยังต้องนำคนจีนมาเที่ยวไทย จะทำให้มูลค่าการค้าและการลงทุนเพิ่มขึ้นได้อีก" นายกิตติรัตน์ กล่าว.

       นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวปาฐกถา “ทิศทางเศรษฐกิจไทยปี 2012” ในการสัมมนาเรื่อง "เมื่อโลกเปลี่ยน....เศรษฐกิจอาเซียน-จีน จะไปทางไหน" จัดโดยสมาคมมิตรภาพไทย-จีน สภาธุรกิจไทย-จีน ว่า ไทยพร้อมสนับสนุนเส้นทางโลจิสติกส์เชื่อมโยงจีนและอาเซียนเข้าด้วยกัน ซึ่งกำหนดให้สอดคล้องกับแผนจัดการป้องกันน้ำท่วมของไทยที่กำหนดจะดำเนินการอยู่ 

       จากศักยภาพของอาเซียนและจีน เห็นว่าเป็นโอกาสที่นักธุรกิจไทยควรเข้าไปลงทุนเปิดธุรกิจ เปิดโรงงานในประเทศอาเซียน หรือในจีน โดยมองข้ามเรื่องเขตแดนประเทศ ประชาชนว่าอยู่ชาติใด แต่ให้มองว่าเป็นคนของอาเซียน หากทำได้ก็จะทำให้เพิ่มปริมาณการค้าได้เพิ่มขึ้นอีก 

ที่มา : ไทยโพสต์

NEWS & TRENDS