ปูพรมจัดธงฟ้า 900 ครั้งบรรเทาพิษขึ้นค่าแรง

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ มีแผนจะจัดคาราวานธงฟ้า ตามนโยบาย นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ โดยจะนำสินค้าอุปโภค-บริโภค ของใช้ประจำวัน ที่จำเป็นต่อการครองชีพ เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำมันพืช น้ำตาลทราย ไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน เป็นต้น ราคาถูกกว่าท้องตลาด 20-40% ออกไปจำหน่ายยังสถานที่ที่มีประชาชนอยู่เป็นจำนวนมาก

 



น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ มีแผนจะจัดคาราวานธงฟ้า ตามนโยบาย นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ โดยจะนำสินค้าอุปโภค-บริโภค ของใช้ประจำวัน ที่จำเป็นต่อการครองชีพ เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำมันพืช น้ำตาลทราย ไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน เป็นต้น ราคาถูกกว่าท้องตลาด 20-40% ออกไปจำหน่ายยังสถานที่ที่มีประชาชนอยู่เป็นจำนวนมาก

“กรมฯ จะจัดคาราวานรถธงฟ้านำสินค้าราคาถูกไปจำหน่าย โดยจะจัดเป็นสายๆ ออกไปยังที่ต่างๆ ไม่ซ้ำกัน เพื่อให้กระจายมากที่สุด โดยจะมุ่งไปยังพื้นที่ที่มีโรงงานอุตสาหกรรมเยอะๆ แหล่งชุมชนที่มีคนเยอะๆ เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน เพราะตอนนี้แม้ว่าสถานการณ์ราคาสินค้าจะยังเป็นปกติ แต่มีบางสินค้าที่มีราคาสูงขึ้นตามต้นทุนที่สูงขึ้น และยิ่งมีการปรับขึ้นค่าแรงวันละ 300 บาททั่วประเทศ ก็ต้องยิ่งหาทางบรรเทาผลกระทบไว้ก่อน” อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ

สำหรับการจัดงานธงฟ้า กรมฯ มีแผนจะจัดโครงการธงฟ้ากระจายไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ และลงลึกไปจนถึงระดับอำเภอ ตำบล โดยปี 2556 มีแผนที่จะจัดกว่า 900 ครั้ง และที่สำคัญจะมีการจัดโครงการธงฟ้า AEC ซึ่งเป็นงานใหญ่ โดยจะนำผู้ประกอบการสินค้ากลุ่มต่างๆ ไปร่วมจัดจำหน่ายสินค้า เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนตามแนวชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ กรมฯ ยืนยันว่า การปรับขึ้นค่าแรงวันละ 300 บาท ไม่มีผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าจนผู้ประกอบการต้องปรับขึ้นราคา เพราะอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ได้มีการขึ้นค่าแรงไปแล้วตั้งแต่ 1 เม.ย.2555 และได้มีการบริหารจัดการในเรื่องต้นทุนไปแล้ว ส่วนอุตสาหกรรมขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ในภาคเกษตร ขนส่ง การพาณิชย์และบริการ ก็ได้รับผลกระทบไม่มาก ตั้งแต่ 0.67-7.86% เท่านั้น และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดยื่นเรื่องขอปรับราคาสินค้าจากต้นทุนค่าแรงงานเข้ามา

NEWS & TRENDS