ม็อบแน่ขึ้นNGV-เบนซินโขก80สต.

กลุ่มผู้ประกอบการเดินรถ ค้านขึ้นเอ็นจีวี ปัดเจรจากระทรวงพลังงาน หากเลยวันที่ 9 ม.ค. อ้างนัดม็อบดาวกระจายแล้ว ด้าน ปตท.-บางจาก ขึ้นดีเซล 50 สตางค์ ส่วนเบนซิน 80 สตางค์ มีผลเช้าวันที่ 5 ม.ค.

    กลุ่มผู้ประกอบการเดินรถ ค้านขึ้นเอ็นจีวี ปัดเจรจากระทรวงพลังงาน หากเลยวันที่ 9 ม.ค. อ้างนัดม็อบดาวกระจายแล้ว ด้าน ปตท.-บางจาก ขึ้นดีเซล 50 สตางค์ ส่วนเบนซิน 80 สตางค์ มีผลเช้าวันที่ 5 ม.ค.

    นายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมผู้ประกอบการแท็กซี่สยาม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับการติดต่อจากเลขานุการ รมว.พลังงาน ที่จะขอหารือในเรื่องการคัดค้านของกลุ่มผู้ประกอบการรถต่อนโยบายรัฐบาลที่จะเดินหน้าปรับราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) เดือนละ 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม (กก.) จนครบ 6 บาท เริ่มเดือน ม.ค.2555 โดยจะขอเจรจาวันที่ 13 ม.ค. เนื่องจากติดภารกิจเดินทางไปพม่า ซึ่งผู้ประกอบการพร้อมจะเจรจากับตัวแทนที่มีอำนาจตัดสินใจ แต่ต้องก่อนวันที่ 9 ม.ค.2555 เนื่องจากได้นัดหมายที่จะรวมพลกันเพื่อคัดค้านไปแล้ว

    อย่างไรก็ตาม วันที่ 5 ม.ค.นี้ กลุ่มผู้ประกอบการเดินรถที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายการปรับขึ้นราคาเอ็นจีวี จะแยกกันหารือในแต่ละกลุ่ม เช่น กลุ่มรถบรรทุก รถเมล์ และรถร่วมบริการขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รถแท็กซี่ สามล้อ รถตู้ เพื่อที่จะกระจายการเดินทางไปคัดค้านนโยบายขึ้นราคาเอ็นจีวีของรัฐบาลวันที่ 9 ม.ค. เช่น ศูนย์เอ็นเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ ทำเนียบรัฐบาล และที่อื่นๆ โดยจะต้องสรุปแนวทางอีกครั้งเพื่อไม่ให้กระทบประชาชน เพราะจำนวนรถค่อนข้างมาก

    “เราขอชะลอการขึ้นเอ็นจีวีออกไป 1 ปี และหลังจากนั้น ถ้าจำเป็นต้องขึ้นก็ควรหารือในรายละเอียดด้วยกัน ไม่ใช่นึกจะขึ้นเท่าใดก็ทำ เพราะเราเจอน้ำท่วมก็ลำบากแล้ว การขึ้นเดือนละ 50 สตางค์ ต่อกก. มันมากไป ค่าครองชีพก็สูง ส่วนการที่จะปรับค่ามิเตอร์แลกกับการขึ้นเอ็นจีวี ก็ต้องคุยในเวทีเดียวกัน เพราะอำนาจอยู่ที่คมนาคม ไม่ใช่พลังงาน” นายวิฑูรย์ กล่าว

    ด้าน บมจ. ปตท. และ บมจ.บางจากปิโตรเลียม ประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซิน 80 สตางค์ต่อลิตร และดีเซล  50 สตางค์ต่อลิตร มีผลเช้าวันที่ 5 ม.ค.นี้ เนื่องจากค่าการตลาดน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 1 บาทต่อลิตร  ประกอบกับไม่มีการปรับราคามาตลอดช่วงวันหยุดยาว ส่วนต้นทุนการผลิตน้ำมันที่เกิดจากมาตรฐานยูโร 4 เฉลี่ยทั้งเบนซินและดีเซล 1.20 บาทต่อลิตรนั้น ปตท.ยังแบกรับภาระต้นทุนดังกล่าวไปก่อน และไม่สามารถปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้สะท้อนต้นทุนได้ เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนรับภาระมากเกินไป.

ที่มา : ไทยโพสต์

NEWS & TRENDS