เบรกสินค้าปรับอ้างNGV-LPGขึ้น พาณิชย์รับคุมข้าวแกงยาก

กรมการค้าภายในเบรกผู้ผลิตสินค้าขอขึ้นราคา อ้างก๊าซ NGV-LPG แพง ระบุมีสัดส่วนในการผลิตน้อยมาก เตรียมผุดราคาแนะนำอาหารปรุงสำเร็จอย่างน้อย 20 เมนู ภายในเดือน ม.ค. แต่รับ บีบให้ขายในราคาแนะนำได้ยาก หวังแค่ให้ผู้บริโภคใช้เป็นข้อมูลตัดสินใจ ด้าน สคบ.จ่อเรียก กฟน.แจงเก็บค่าไฟแพงช่วงน้ำท่วม

     กรมการค้าภายในเบรกผู้ผลิตสินค้าขอขึ้นราคา อ้างก๊าซ NGV-LPG แพง ระบุมีสัดส่วนในการผลิตน้อยมาก เตรียมผุดราคาแนะนำอาหารปรุงสำเร็จอย่างน้อย 20 เมนู ภายในเดือน ม.ค. แต่รับ บีบให้ขายในราคาแนะนำได้ยาก หวังแค่ให้ผู้บริโภคใช้เป็นข้อมูลตัดสินใจ ด้าน สคบ.จ่อเรียก กฟน.แจงเก็บค่าไฟแพงช่วงน้ำท่วม

     นางผุสดี กำปั่นทอง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ จะไม่พิจารณาให้ผู้ประกอบการสินค้าที่ขอปรับขึ้นราคาด้วยการอ้างต้นทุนผลิตสูงขึ้นจากการปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) และก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) โดยเฉพาะก๊าซเอ็นจีวีที่จะปรับราคาตามขั้นบันไดตลอดปี 2555 จนครบ 6 บาท/ลิตร เนื่องจากไม่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้า เพราะต้นทุนส่วนใหญ่ที่กรมฯ จะอนุมัติให้ปรับราคาขึ้นหรือไม่ อยู่ที่ต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตเป็นหลัก ซึ่งเป็นสัดส่วนต้นทุนสินค้ามากกว่า 80% ส่วนก๊าซเอ็นจีวีมีสัดส่วนของต้นทุนสินค้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หรือไม่ถึง 20% ของภาคการขนส่ง และจะกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อทั้งปีไม่ถึง 1% 

    สำหรับสถานการณ์สินค้าปัจจุบัน ยังไม่มีผู้ผลิตสินค้ารายใดขอปรับราคาเข้ามา แม้ก่อนหน้านี้จะมีกระแสข่าวว่าสินค้าแบตเตอรี่ สายไฟฟ้า และยางรถยนต์ มีแนวโน้มขอปรับราคาขึ้น เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบในตลาดโลกสูงขึ้น ทั้งทองแดง ดีบุก ยางพารา แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการส่งหนังสือยืนยันที่จะปรับขึ้นราคา รวมทั้งสินค้าข้าวสารบรรจุถุงที่คาดว่าจะทยอยปรับขึ้นราคาอีก 5-10% ด้วย

    รายงานข่าวแจ้งว่า การปรับขึ้นราคาแอลพีจีและก๊าซเอ็นจีวีในอัตรา 3-6 บาทนั้น กระทรวงพาณิชย์ได้ศึกษาพบว่า จะกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อเพียง 0.05% แบ่งเป็นสองด้าน คือ ผลกระทบทางตรงต่อราคาสินค้าและบริการ โดยมีสินค้าที่จะได้รับผลกระทบรุนแรง 10 อันดับแรก ได้แก่ ปูนซีเมนต์พอร์ตแลนด์ เพิ่มขึ้น 1.8-3.8% ท่อพีวีซี 1.2-2.7% พัดลมขนาด 12 นิ้ว เพิ่มขึ้น 1.0-2.1% น้ำดื่มบรรจุขวดขนาด 500 ซีซี เพิ่มขึ้น 1.0-2.1% ผงซักฟอกขนาด 1,000 กรัม เพิ่มขึ้น 0.7-1.5% กระดาษชำระบรรจุแพ็กเพิ่มขึ้น 0.8-1.8% กระดาษเช็ดหน้าบรรจุแพ็กเพิ่มขึ้น 0.6-1.3% กระดาษปรู๊ฟเพิ่มขึ้น 0.57-1.22% กระติกน้ำร้อนไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 0.47-0.99% และคอนกรีตบล็อกเพิ่มขึ้น 0.4-0.9% 

    นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ เตรียมจัดทำราคาแนะนำอาหารสำเร็จรูป เพื่อใช้เป็นแนวทางดูแลราคาไม่ให้ปรับสูงเกินไป โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่ติดตามความเคลื่อนไหวอาหารปรุงสำเร็จอย่างใกล้ชิด ทั้งด้านปัจจัยที่มีผลกระทบต่อราคา ทิศทางราคาอาหารปรุงสำเร็จในแต่ละพื้นที่ เช่น ฟู้ดคอร์ต ตลาดสด อาคารสำนักงาน ตึกแถวริมทาง เพื่อกำหนดราคาแนะนำออกมาใช้ภายในเดือน ม.ค.นี้ เบื้องต้นจะมี 20 รายการที่ได้รับความนิยม เช่น ข้าวไข่เจียว ข้าวผัดกระเพรา ข้าวหมูแดง ก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น 

    อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการกำหนดราคาแนะนำคงไม่ได้บังคับให้ร้านอาหารต้องขายในราคาดังกล่าวตาม เป็นเพียงการแนะนำให้ประชาชนได้รู้ถึงราคาอาหารสำเร็จรูปเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารในร้านค้าที่ขายราคาเป็นธรรม

    นายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เชิญการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เข้ามาหารือภายในสัปดาห์นี้ ถึงกรณีข้อร้องเรียนเรื่องการเรียกเก็บค่าใช้ไฟฟ้าในช่วงน้ำท่วมเกินความเป็นจริง หลัง สคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวจากผู้บริโภคหลายรายที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัย ทั้งที่ไม่มีการใช้ไฟฟ้าตลอดช่วงที่เกิดน้ำท่วม.

ที่มา : ไทยโพสต์

NEWS & TRENDS