จี้ลดต้นทุนขนส่งรับเออีซี กรอ.เร่งสร้างรถไฟทางคู่

“ยิ่งลักษณ์” สั่งคมนาคม ลดค่าขนส่งค่าโดยสารลงอีก 2% รับเออีซี 2558 ด้าน กกร.เตรียม 4 ข้อเสนอที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและภาคเอกชน นัดแรกที่เชียงใหม่แนะเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

   “ยิ่งลักษณ์” สั่งคมนาคม ลดค่าขนส่งค่าโดยสารลงอีก 2%  รับเออีซี 2558 ด้าน กกร.เตรียม 4 ข้อเสนอที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและภาคเอกชน นัดแรกที่เชียงใหม่แนะเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 

    พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมาตรวจเยี่ยมกระทรวงคมนาคม ว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งกำชับให้กระทรวงคมนาคมเร่งปรับลดต้นทุนค่าขนส่งสินค้าและค่าโดยสารลงให้ได้ 2% จากปัจจุบันอยู่ที่ 17% ซึ่งจะช่วยประหยัดเงินได้ถึง 2 แสนล้านบาท และเพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 พร้อมรายงานความคืบหน้าโครงการของกระทรวง เช่น โครงการรถไฟฟ้า 10 สาย, ระบบตั๋วร่วม 20 บาท, การจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,506 คัน, การพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2, รถไฟความเร็วสูงและทางคู่

    “สิ่งที่ได้รายงานให้นายกฯ ทราบกระทรวงคมนาคมจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ เป็นคำมั่นสัญญาที่ทำไว้กับรัฐบาล ขณะเดียวกันก็เป็นสิ่งที่ฝ่ายปฏิบัติให้คำมั่นไว้ต่อผม” พล.อ.อ.สุกำพล กล่าว 

    นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ว่า กกร.เตรียมข้อเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและภาคเอกชน (กรอ.) ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในวันที่ 14 ม.ค.2555 ที่ จ.เชียงใหม่ ประกอบด้วยเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูงเพื่อกระตุ้นการค้า, เปิดจุดผ่านแดนถาวรเพิ่มขึ้น, พัฒนาศูนย์ประชุมเพื่อรองรับธุรกิจประชุมและสัมมนา(ไมซ์) และการท่องเที่ยว รวมทั้งเร่งบริการจัดการน้ำ.

ที่มา : ไทยโพสต์

NEWS & TRENDS