ธปท.ย้ำจีดีพีปี54โตต่ำ1.8%

ธปท.คาดเศรษฐกิจปี 2554 อาจโตต่ำกว่า 1.8% เหตุผลกระทบน้ำท่วมหนัก เผยอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ชง กนง.พิจารณาดอกเบี้ย 25 ม.ค.นี้

    ธปท.คาดเศรษฐกิจปี 2554 อาจโตต่ำกว่า 1.8% เหตุผลกระทบน้ำท่วมหนัก เผยอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ชง กนง.พิจารณาดอกเบี้ย 25 ม.ค.นี้ 

    นายทรงธรรม ปิ่นโต ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจมหภาคฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปี 2554 อาจเติบโตต่ำกว่า 1.8% ที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้ หลังได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมครั้งใหญ่ ส่วนปี 2555 ที่คาดไว้ 4.8% ก็ไม่ได้ดีมาก แม้ตัวเลขอาจจะดี แต่เป็นการฟื้นมาจากฐานที่ต่ำในปี 2554 ซึ่งเป็นการคำนวณบนสมมติฐานที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่เศรษฐกิจยุโรปอาจชะลอตัวลงเล็กน้อย และภาคการผลิตของประเทศเริ่มฟื้นตัวจากปัญหาอุทกภัยทำให้เกิดการลงทุนใหม่ๆ ขึ้น

    นายทรงธรรม กล่าวว่า หลังจาก ธปท.ได้ออกไปสอบถามผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ คาดว่า ภาคการผลิตจะทยอยกลับมาผลิต และสนับสนุนการส่งออกได้ภายใน 1-6 เดือน ส่วนการบริโภคภาคเอกชนและการท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบมากในระยะสั้น แต่คาดว่าจะฟื้นตัวได้เร็วภายใน 1-2 เดือน ขณะที่การลงทุนภาคเอกชน จะเพิ่มขึ้นจากการฟื้นฟูความเสียหายในระยะสั้น และการย้ายฐานการผลิตไปต่างประเทศ คาดว่าจะไม่มากนัก แต่การลงทุนใหม่ ยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตาม

    นายทรงธรรม กล่าวว่า ธปท.อยู่ระหว่างติดตามและรวบรวมข้อมูลตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ เพื่อส่งให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) พิจารณาทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันที่ 25 ม.ค.นี้ โดยเบื้องต้นยอมรับว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกอาจชะลอลงมากกว่าที่ ธปท.เคยประเมินเอาไว้ ขณะที่แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตาม

    “ค่อนข้างชัดเจนว่าเศรษฐกิจโลกอาจชะลอลงมากกว่าที่เคยมองเอาไว้ ส่วนเศรษฐกิจไทยนั้น ผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยที่ออกมาในเดือนต.ค.และ พ.ย. ก็ยอมรับว่าสูงกว่าที่คาดไว้ แต่ไม่ถึงกับมากจนทำให้เราประหลาดใจ ส่วนทิศทางดอกเบี้ยจะเป็นอย่างไร เรื่องนี้ต้องขึ้นกับ กนง.ที่จะเป็นคนชั่งน้ำหนักว่าดอกเบี้ยที่ลดไปแล้วเพียงพอหรือไม่ รวมทั้งต้องขึ้นกับปัจจัยใหม่ๆ ที่จะเข้ามาจนถึงวันที่มีการประชุมคือวันที่ 25 ม.ค.นี้” นายทรงธรรมกล่าว.

ที่มา : ไทยโพสต์

NEWS & TRENDS