บีโอไอโชว์จับคู่ธุรกิจทะลุเป้า

บีโอไอโชว์จับคู่ธุรกิจทะลุเป้า

     น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวภายในงานมอบประกาศนียบัตรแต่งตั้งประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านการลงทุนของสำนักงานส่งเสริมการลงทุนส่งเสริม (บีโอไอ) ซึ่งนายฟราบริซิโอ แรมพิแนลลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท พูแรค ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้รับแต่งตั้งด้วยว่า บริษัทพูแรค เป็นผู้ผลิตไบโอพลาสติกจากกรดแล็กติก โดยใช้วัตถุดิบหลักในการผลิตคือ อ้อยและมันสำปะหลัง ได้แจ้งขอยกเว้นภาษีอากรนำเข้าสารตั้งต้นในการผลิต เนื่องจากในประเทศไทยไม่มีสารตั้งต้นชนิดดังกล่าว
      
     “กรณีที่ทางพูแรคมาขอให้ยกเว้นภาษีอากรนำเข้าสารตั้งต้นในการผลิตให้นั้น คงต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีการยกเว้นให้เป็นรายกรณี เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่ต้องการส่งเสริมการลงทุนในประเทศ” น.พ.วรรณรัตน์ กล่าว
     
     น.พ.วรรณรัตน์ กล่าวว่า บริษัท พูแรค ได้ยื่นขอรับการส่งเสริมตั้งโรงงานผลิตไบโอพลาสติกจากกรดแล็กติกในประเทศไทย ด้วยกำลังการผลิต 100,000 ตันต่อปี ปัจจุบันมีการลงทุนอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมเอเชีย จังหวัดระยอง รวมมูลค่าเงินลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาท โดยบริษัท พูแรค ในประเทศไทยเป็นโรงงานแห่งที่ 5 โดยก่อนหน้านี้มีโรงงานตั้งอยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา สเปนและบราซิล
     
     ทั้งนี้ จะมีการรับฟังเสียงสะท้อนจากผู้บริหารบริษัทชั้นนำต่างๆ ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานกิตติมศักดิ์ด้านการลงทุนของบีโอไอมาบูรณาการให้เหมาะสม เพื่อทบทวนสิทธิประโยชน์การลงทุนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน รวมทั้งต้องเทียบเคียงกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย
      
     ด้านนางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวถึงการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจภายในอาคารชาเลนเจอร์ฮอลล์ ซึ่งเป็นกิจกรรมในงานบีโอไอ แฟร์ 2011 ว่า การจัดกิจกรรมในช่วง 6 วัน ได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ประกอบการในไทยและผู้ซื้อรายใหญ่จากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก โดยกิจกรรมทั้ง 6 วัน มีการจับคู่ธุรกิจถึง 1,466 คู่ คาดว่าจะเกิดมูลค่าการเชื่อมโยงธุรกิจร่วมกันประมาณ 4,054 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่คาดไว้ 3,000 ล้านบาท
     
     สำหรับผู้ซื้อในประเทศ มีบริษัทชั้นนำที่ต้องการซื้อชิ้นส่วนจากผู้ผลิตไทยเช่น บริษัท โตโยต้าสนใจหาผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ บริษัท นิสสันสนใจหาผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์อีโคคาร์ บริษัท โรเบิร์ต บอรช์ สนใจผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ บริษัท สยามคูโบต้าสนใจหาผู้ผลิตชิ้นส่วนรถแทรกเตอร์การเกษตร เป็นต้น

ที่มา : บ้านเมือง


NEWS & TRENDS