คลังยอมรับค่าแรง 300 บาทกระทบSME

คลังยอมรับค่าแรง 300 บาทกระทบSME

 

    นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง กล่าวในงานเสวนาเรื่อง “ก้าวต่อไป...ของ SME ไทยปี 2555” จัดโดยธนาคารไทยพาณิชย์ ถึงนโยบายการปรับขึ้นค่าแรง 300 บาทต่อวัน ว่า เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศให้ดีขึ้นมากกว่า ไม่ใช่นโยบายประชานิยมที่เอาใจผู้ใช้แรงงาน

     อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าสร้างผลกระทบให้กับผู้ประกอบการภาคธุรกิจไม่น้อย โดยเฉพาะเอสเอ็มอี เพราะค่าแรงที่เพิ่มขึ้นเป็น 40% และเมื่อหันไปมองประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว พม่า กัมพูชา และเวียดนาม ต่างก็มีค่าแรงถูกกว่าไทยมาก แต่หากมองไปทางตอนใต้ของไทย พบว่าประเทศเหล่านั้นมีค่าแรงที่สูงกว่าไทย แต่แรงงานและผู้ประกอบการเขาก็ยังมีความสุขอยู่
 
      นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 3 ล้านราย  หรือ 99.6% ของวิสาหกิจทั้งประเทศ มีมูลค่าการส่งออกคิดเป็น 37% ของจีดีพีประเทศ ซึ่งการปรับขึ้นค่าแรง 300 บาทต่อวัน ย่อมกระทบต่อเอสเอ็มอีแน่นอน  ดังนั้นจึงมีการปรับตัวรับ โดยในปี 2555 สสว.มีแผนจะพัฒนาเอสเอ็มอีให้เป็นฐานของประเทศ และเพิ่มสัดส่วนการส่งออกเป็น 50% ของจีดีพีประเทศ.
 
ที่มา : ไทยโพสต์

NEWS & TRENDS