ลั่นกลองมหกรรมโอทอป ดึงเอกชนปั้นนักธุรกิจ

ทุ่ม 70 ล้านบาท จัดมหกรรมโอทอปประจำปี ระหว่างวันที่ 21-27 ก.พ.นี้ ระดมผปก.ชุมชนออกบูทกว่า 2,300 ราย พร้อมดันโครงการสร้างนักธุรกิจโอทอป ดึงภาคเอกชนช่วยยกระดับสร้างธุรกิจยั่งยืน ตั้งเป้าเงินสะพัด 1,000 ล้านบาท


      ทุ่ม 70 ล้านบาท จัดมหกรรมโอทอปประจำปี ระหว่างวันที่ 21-27 ก.พ.นี้ ระดมผปก.ชุมชนออกบูทกว่า 2,300 ราย พร้อมดันโครงการสร้างนักธุรกิจโอทอป ดึงภาคเอกชนช่วยยกระดับสร้างธุรกิจยั่งยืน ตั้งเป้าเงินสะพัด 1,000 ล้านบาท 
       
       นายประภาศ บุญยินดี อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา กรมฯ ได้งาน OTOP City ในช่วงปลายปีเป็นประจำ ทว่า จากอุทกภัยที่ผ่านมา จึงได้เลื่อนมาจัดในวันที่ 21-27 กุมภาพันธ์นี้ ณ อิมแพค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ในชื่องานว่า “ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกล ด้วยพระบารมี”
       
       สำหรับความพิเศษของการจัดงานในปีนี้ จะมีจัดโครงการ "สร้างนักธุรกิจโอทอป" ควบคู่ไปด้วย ระหว่างวันที่ 23-27 ก.พ. ซึ่งเป็นความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างภาคเอกชนชั้นนำกับผู้ประกอบการโอทอป ซึ่งภาคเอกชนที่มาเข้าร่วม เช่น สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เป็นต้น ซึ่งจะช่วยยกระดับผู้ประกอบการโอทอป ในลักษณะสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ รวมถึง ส่งเสริมการดำเนินงานของผู้ประกอบการโอทอปผ่านเวทีสัมมนาให้ความรู้ เพื่อให้ผู้ประกอบการโอทอปมีศักยภาพธุรกิจสูงขึ้น สามารถดำเนินกิจการโดยพึ่งพาตัวเองได้อย่างยั่งยืน
       
       "รัฐบาลให้ความสำคัญด้านสร้างเสริมทักษะผู้ประกอบการโอทอปให้พึ่งพาตนเองได้ โดยมีความรู้ต่อยอดการทำธุรกิจในอนาคต จึงเกิดโครงการพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างองค์กรธุรกิจน้ำดี กับผู้ประกอบการโอทอป ผ่านรูปแบบ OTOP Business Matching โดยผู้ประกอบการโอทอปที่ได้คัดเลือกล้วนเป็นรายที่มีศักยภาพในการพัฒนาต่อไป" นายประภาศ กล่าว
       
       สำหรับการจัดงานครั้งนี้ ใช้งบดำเนินการกว่า 70 ล้านบาท มีผู้ประกอบการโอทอป เข้าร่วมงานกว่า 2,300 ราย และได้เชิญนักธุรกิจ ทั้งห้างสรรพสินค้า และเทรดเดอร์ รวมถึงนนักการทูท และตัวแทนทูตการค้าในแต่ละประเทศเข้ามาร่วมจับคู่ธุรกิจ กว่า 1,500 ราย ซึ่งกิจกรรมจะแบ่งเป็นโซนต่างๆ เช่น โซนอลังการงานศิลปาชีพ และนิทรรศการเทิดไท้องค์มหาราชินี /โซนผลิตภัณฑ์ OTOP 4 ภาค ที่จะมีการสาธิตกระบวนการผลิตในแต่ละผลิตภัณฑ์ ที่แสดงถึงเอกลักษณ์และวัฒนธรรมท้องถิ่นของแต่ละภาค และสินค้าทางวัฒนธรรม และโซน OTOP Select
       
       ทั้งนี้ ตั้งเป้าจะมีประชาชนทั่วไปเข้าชมงานกว่า 1 ล้านคน มีเงินสะพัดภายในงานรวมถึงการทำBusiness Matching กว่า 1,000 ล้านบาท
 
 
ที่มา : ASTV ผู้จัดการออนไลน์
 

NEWS & TRENDS