คลังมั่นใจสินค้าค่าครองชีพลดลงแน่

รมว.คลัง มั่นใจมาตรการทั้งหลายจะช่วยกดราคาสินค้าให้ถูกลง พร้อมย้ำปีนี้ไม่ขยับภาษีตัวใดอีก หวั่นซ้ำเติมประชาชน แต่บอกให้ทำใจก๊าซหุงต้มต้องปรับขึ้นเพื่อรับเออีซี



รมว.คลัง  มั่นใจมาตรการทั้งหลายจะช่วยกดราคาสินค้าให้ถูกลง พร้อมย้ำปีนี้ไม่ขยับภาษีตัวใดอีก หวั่นซ้ำเติมประชาชน แต่บอกให้ทำใจก๊าซหุงต้มต้องปรับขึ้นเพื่อรับเออีซี



นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า มาตรการต่างๆที่รัฐบาลทยอยออกไป อาทิ มหกรรมขายสินค้าราคาถูก หรือนำสินค้าเกษตรในสวนมาขายตรงให้ผู้บริโภค ผนวกกับหากราคาน้ำมันปรับลดลงต่อเนื่อง เชื่อว่าจะเห็นสัญญาณการปรับลดราคาสินค้าที่ชัดเจน ซึ่งจะส่งผลต่อค่าครองชีพของประชาชนที่ลดลงตามไปด้วย 

นอกจากนี้รัฐบาลยืนยันว่าจะไม่ขยับอัตราภาษีในทุกรายการที่จะซ้ำเติมค่าครองชีพประชาชน เช่น ภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ภาษีมูลค่าเพิ่ม และ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา รวมถึงการปรับโครงสร้างภาษีที่กรรมสรรพากร และ กรมสรรพสามิต กำลังศึกษาอยู่ด้วย เพราะทราบว่าประชาชนต้อเผชิญกับค่าครองชีพที่สูงอยู่แล้ว ซึ่งจะพยายามรักษาระดับอัตราภาษีในเวลานี้ไปจนถึงสิ้นปีอีกด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลจะยังไม่ขยับราคาก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือนไปจนถึงสิ้นปีนี้ด้วยเช่นกัน แต่ต้องยอมรับว่าหากประเทศไทยใช้ราคาพลังงานที่ต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านไปเรื่อย  ๆ การปรับตัวรับประชาคมอาเซียนในปี 58 คงทำได้ลำบากมาก ดังนั้นระหว่างทางจะต้องทะยอยปรับตัวรับราคาที่แท้จริงอย่างเลี่ยงไม่ได้.  

NEWS & TRENDS