ไทยขึ้นบัญชีเทาฟอกเงินแนะ SME ตุนเงินสำรอง

ธสน.ชี้ไทยโดนขึ้นบัญชีเทาเสี่ยงฟอกเงิน แนะเอสเอ็มอีส่งออกตุนเงินสำรอง หวั่นลูกค้าจ่ายเงินช้า แถมเศรษฐกิจยุโรปยังซบไร้ทีท่าคลี่คลาย ด้านคลังสั่ง ธสน.เน้นช่วยเหลือเอสเอ็มอีส่งออกลุยตลาดอาเซียน


ธสน.ชี้ไทยโดนขึ้นบัญชีเทาเสี่ยงฟอกเงิน แนะเอสเอ็มอีส่งออกตุนเงินสำรอง หวั่นลูกค้าจ่ายเงินช้า แถมเศรษฐกิจยุโรปยังซบไร้ทีท่าคลี่คลาย ด้านคลังสั่ง ธสน.เน้นช่วยเหลือเอสเอ็มอีส่งออกลุยตลาดอาเซียน

นายคนิสร์ สุคนธมาน กรรมการผู้จัดการ ธสน. กล่าวถึงกรณีที่ ไทยถูกจัดอันดับในกลุ่มบัญชีสีเทา เป็นประเทศที่มีความเสี่ยงในการฟอกเงิน ทำให้อาจเกิดผลกระทบต่อกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ส่งออกได้ว่า ธนาคารได้มีมาตรการในการเฝ้าระวังพิเศษ พร้อมให้คำแนะนำลูกค้าในการเตรียมวงเงินรองรับความล่าช้าที่อาจจะเกิดขึ้นได้ จากการชำระค่าสินค้า เพื่อไม่ให้มีปัญหาสภาพคล่อง หรือเงินหมุนเวียนในการทำธุรกิจ แต่จากการติดตามบัญชีของลูกค้ากลุ่มผู้ส่งออกสินค้าไปประเทศในแถบยุโรป และตะวันออกกลาง ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ยังไม่พบว่ามีรายใดที่มีปัญหา ไม่ได้รับการชำระค่าสินค้า หรือ การเลื่อนการชำระออกไปแต่อย่างใด
 
สถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศแถบยุโรปที่มีแนวโน้มชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีทีท่าจะคลี่คลาย ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ธนาคารให้ความสนใจ และติดตามความเคลื่อนไหวบัญชีลูกค้าผู้ส่งออกที่ส่งสินค้าไปยังประเทศในแถบยุโรปเป็นพิเศษ ซึ่งยังไม่มีสัญญาณที่จะเกิดความล่าช้าในการจ่ายเงินแต่อย่างใด ขณะเดียวกัน ธนาคารพร้อมให้คำแนะนำในการกระจายสินค้าไปยังตลาดใหม่เพิ่มเติมด้วย”

ด้านนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง ว่า ได้มอบนโยบายให้ผู้บริหารธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) เน้นปล่อยสินเชื่อสินเชื่อ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ส่งออกที่เป็นผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่อาจได้รับผลกระทบจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น 

นอกจากนี้ จะสนับสนุน ธสน. ให้เป็นเครื่องมือทางการเงินของรัฐบาล เพื่อช่วยเอสเอ็มที่ทำธุรกิจส่งออก เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ให้เอสเอ็มอีสามารถแข่งขันได้ในเวทีระหว่างประเทศ ทั้งด้านเงินทุนหมุนเวียน บริการประกันส่งออกด้วยเงื่อนไขที่ผ่อนปรน ซึ่งแบ่งออกเป็นสามระดับ เริ่มจาก เอสเอ็มอีที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจส่งออก ระดับต่อมาเป็นเอสเอ็มอีที่กำลังพัฒนาระบบบริหารจัดการธุรกิจส่งออกรวมถึงเอสเอ็มอีที่เริ่มเข้มแข็ง ส่วนระดับสุดท้ายเป็นกลุ่มเอสเอ็มอีที่เข้มแข็งแล้วพร้อมส่งออก

 

NEWS & TRENDS