กูรูแนะ SME เร่งเสริมภาษา สร้างมิตร รับมือค้าเสรี

ในวงการธุรกิจ SME ตอนนี้ เรื่องที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องของ AEC (Asian Economic Community) โดยจุดประสงค์หลักของ AEC เพื่อมุ่งหวังเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ประชาชนทั่วไปฟังดูแล้ว คิดว่าคงมีแต่เรื่องที่ดี แต่ในความเป็นจริงสำหรับผู้ประกอบการอาจไม่ได้มีผลดีเสมอไป



ในวงการธุรกิจ SME ตอนนี้ เรื่องที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องของ AEC (Asian Economic Community) โดยจุดประสงค์หลักของ AEC เพื่อมุ่งหวังเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ประชาชนทั่วไปฟังดูแล้ว คิดว่าคงมีแต่เรื่องที่ดี แต่ในความเป็นจริงสำหรับผู้ประกอบการอาจไม่ได้มีผลดีเสมอไป 

เรื่องนี้ผู้ประกอบการ SME คงเข้าใจกันเป็นอย่างดี ความเสี่ยงของผู้ประกอบการที่ยังขาดความรู้และความพร้อม อีกทั้งกลยุทธ์ทางการแข่งขันก็ยังทำได้ไม่ดี ถึงแม้จะเป็นการเปิดเสรีทางการค้า นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าสินค้าไทยสามารถตีตลาด AEC ได้ ถ้าธุรกิจไหนก้าวพลาด นั่นอาจหมายถึงหายนะก็เป็นได้

ทั้งนี้ ในงานสัมมนาซึ่งจัดโดยธนาคารไทยพานิชย์ภายใต้ชื่อ “กลยุทธ์เหนือชั้น สู่ประตู AEC” นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการ บจ.โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้กล่าวว่า การทำธุรกิจในตลาด AEC สำหรับเอสเอ็มอีคงคิดแต่ส่งออกไม่ได้ ต้องนำสินค้าของเขาเข้ามาด้วย ไม่เป็นเพียงผู้รับเท่านั้น แต่ยังต้องเป็นผู้ให้ ถึงแม้เป็นธุรกิจการแข่งขัน แต่ควรมีความเป็นมิตรให้เห็นเช่นกันในการทำธุรกิจ 

ส่วนธุรกิจอุตสาหกรรมรถยนต์ในตลาด AEC นั้นสามารถตีตลาดได้ ไม่มีพลาดแน่นอน ถ้าการค้า การลงทุนราบรื่น ด้านระบบขนส่งไม่มีปัญหาและมี AEC Partner ที่แข็งพอจะร่วมมือและช่วยเหลือ

ด้านนายประวิทย์ จิตนราพงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บจ.แบล็ค แคนยอน (ประเทศไทย) กล่าวว่า คนไทยยังขาดความกล้า ชอบคิดแต่ปัญหา แต่ไม่เคยมองถึงทางออกของปัญหา อีกทั้ง ระบบการศึกษาของคนไทย ค่อนข้างแย่ หากเข้าตลาด AEC ภาษาเป็นสิ่งสำคัญ เพราะต้องพูดคุยธุรกิจกับคนหลายชาติ จึงไม่สามารถใช้ภาษาไทยเพียงอย่างเดียวได้  ผู้ประกอบการจึงควรคิดถึงจุดนี้ให้มากๆ

ทั้งนี้ เมื่อต้องเผชิญกับการแข่งขันที่มากขึ้น กลยุทธ์ สมาธิ ทุกอย่างต้องนิ่งและไม่พลาด เปรียบเสมือนเวลาที่เล่นหมากรุก รู้ตัวเองฝ่ายเดียวไม่ได้ สายตาต้องดั่งเหยี่ยว เวลาที่เขาเดินหมาก จะต้องมองตลาดให้ออกทันที อีกทั้งสมองต้องเฉียบดุจนักปราชญ์ที่ต้องหาวิธีรับและเตรียมรุกฆาตตลาด AEC ให้ได้ตลอดเวลา


 
 
 

NEWS & TRENDS