พิษเศรษฐกิจโลกแบงก์คุมเข้มปล่อยกู้ SME

เศรษฐกิจโลกย่ำแย่ ส่งสัญญาณกระทบไทย แบงก์หวั่นหนี้เสีย คุมเข้มปล่อยกู้เอสเอ็มอี ด้าน บยส.โดดช่วยผู้ประกอบการใหม่ลงนาม 17 สถาบันการเงินค้ำประกันสินเชื่อ 3.4 หมื่นล้าน



ศรษฐกิจโลกย่ำแย่ ส่งสัญญาณกระทบไทย แบงก์หวั่นหนี้เสีย คุมเข้มปล่อยกู้เอสเอ็มอี ด้าน บยส.โดดช่วยผู้ประกอบการใหม่ลงนาม 17 สถาบันการเงินค้ำประกันสินเชื่อ 3.4 หมื่นล้าน

นายจิรัชยุติ์ อัมยงค์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า  ธนาคารต้องใช้ความระมัดระวังและติดตามสถานะธุรกิจของลูกค้าเอสเอ็มอีอย่างใกล้ชิดมากขึ้น เพราะอาจถูกกระทบจากการหดตัวของเศรษฐกิจยุโรป แม้ว่าจะไม่ถูกกระแทกโดยตรง เนื่องจากธุรกิจรายใหญ่ที่เอสเอ็มอีรับจ้างผลิตมีการกระจายความเสี่ยงธุรกิจไปยังตลาดนอกกลุ่มยุโรป โดยหันมาให้ความสนใจตลาดภูมิภาคเอเชียมากขึ้นเพื่อรับประโยชน์จากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558

ด้านนายพิภวัตว์ ภัทรนาวิก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย  กล่าวว่า ธนาคารเร่งทำหน้าที่ในการให้คำแนะนำ และเป็นที่ปรึกษาแก่ลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารอย่างเข้มงวด เพื่อนำไปสู่การปรับตัวเพื่อบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการชะลอตัวเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะการห้ามไม่ให้ลูกค้าล้อเล่นหรือเก็งกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน และยังทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการประกันความเสี่ยงจากการชำระเงินค่าสินค้าและบริการจากคู่ค้าต่างประเทศ กระนั้น ไม่ว่าภาวะเศรษฐกิจอย่างไร ธนาคารยังคงรักษามาตรฐานในการอนุมัติสินเชื่อเช่นเดิม

ส่วนนายไตรรงค์ บุตรากาศ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ในช่วงครึ่งหลังของปีธนาคารต้องระมัดระวังการอนุมัติสินเชื่อแก่ลูกค้าเอสเอ็มอีอย่างมาก เพราะเห็นสัญญาผลกระทบจากการหดตัวของเศรษฐกิจยุโรป 

สำหรับนางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินในปัจจุบันยังคงรักษามาตรการเข้มงวดไม่เปลี่ยนแปลงไม่ได้หย่อนลงจนก่อความเสียหายต่อฐานะธนาคาร แต่ ธปท.ยังคงติดตามการเคลื่อนไหวของสินเชื่ออย่างใกล้ชิด โดยล่าสุดทั้งระบบเติบโต 14-15% ไม่ถือว่ามีความร้อนแรง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง เป็นประธานการลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่างบรรษัทสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กับสถาบันการเงิน 17 แห่ง ในโครงการค้ำประกันสินเชื่อในลักษณะ portfolio  guarantee scheme ระยะที่ 4 (PGS) วงเงิน 2.4 หมื่นล้านบาท และโครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS สำหรับผู้ประกอบการใหม่ วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท

 

 

NEWS & TRENDS