ดีเดย์ 16 ส.ค. ลอยตัว LPG ราคาเดียวทั่วไทย

รมว.พลังงาน ประกาศชัด 16 สิงหาคมนี้ แอลพีจี ลอยตัวทุกภาคส่วน ราคาเดียวหมด ส่วนเอ็นจีวีทยอยปรับ พร้อมโยนคมนาคมพิจารณาเรื่องค่าโดยสารเอง



รมว.พลังงาน ประกาศชัด 16 สิงหาคมนี้ แอลพีจี ลอยตัวทุกภาคส่วน ราคาเดียวหมด ส่วนเอ็นจีวีทยอยปรับ พร้อมโยนคมนาคมพิจารณาเรื่องค่าโดยสารเอง

  เมื่อวันที่ 12 ก.ค. นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์  รมว.พลังงาน  เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 ส.ค.นี้  กระทรวงพลังงานจะเดินหน้าปรับโครงสร้างราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือแอลพีจี และก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ หรือเอ็นจีวี เพื่อสะท้อนต้นทุนราคาที่แท้จริงอย่างแน่นอน  โดยในส่วนของแอลพีจี จะประกาศใช้ราคาเดียวทุกภาคส่วน จากปัจจุบันแยกราคาเป็นภาคอุตสาหกรรมกิโลกรัมละ 24. 86 บาท ภาคขนส่งกิโลกรัม 21.13 บาท  และครัวเรือนกิโลกรัม 18.13 บาท

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานจะเข้าไปอุดหนุนเฉพาะกลุ่มประชาชนที่มีรายได้น้อย  ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาว่าจะอุดหนุนในส่วนครัวเรือน ด้วยการคำนวณตามเกณฑ์ผู้ใช้ไฟฟ้าต่ำกว่าเดือนละ50 หน่วย หรือกลุ่มหาบเร่ แผงลอย เพื่อดูแลราคาข้าวแกงไม่ให้ปรับขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม แม้แอลพีจีจะมีราคาเดียว แต่ต้องดูว่าจะประกาศราคาอ้างอิงอย่างไรด้วย เพื่อให้เป็นธรรม ไม่กระทบประชาชนมากเกินไป ซึ่งอาจประกาศทุกไตรมาส หรือทุกเดือน โดยปัจจุบันไทยใช้แอลพีจี ทั้งจากการนำเข้าเดือนละ 110,000  ตัน และจากในประเทศ 480,000  ตัน

สำหรับราคาเอ็นจีวี ขณะนี้กำลังศึกษาต้นทุน หากพบว่าต้นทุนสูงกว่าราคาปัจจุบันที่กิโลกรัมละ 10.50 บาทในอัตราสูงมาก ราคาเอ็นจีวีก็จะทยอยขยับขึ้น เพื่อลดผลกระทบต่อภาคประชาชน  ทั้งนี้หลังจากการปรับโครงสร้างราคาก๊าซฯ ทั้งสองตัว ค่าโดยสารจะขยับขึ้นมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับกระทรวงคมนาคมจะพิจารณา ขณะเดียวกันกระทรวงพลังงานได้สร้างความเข้าใจประชาชน ด้วยการเผยแพร่วิดีโอ รวมพลังปลดดินพอกหางหมูผ่านทางเว็บไซต์ยูทูบ และจะมีสื่อประชาสัมพันธ์เรื่องแอลพีจีเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น

NEWS & TRENDS